Người gốc Việt trở thành Thị trưởng Mỹ

Ông Tri Ta trở thành Thị trưởng người Mỹ gốc Việt đầu tiên
Ông Tri Ta trở thành Thị trưởng người Mỹ gốc Việt đầu tiên
TPO- Ông Tri Ta, 39 tuổi, vừa trở thành Thị trưởng người Mỹ gốc Việt đầu tiên của thành phố Westminster.

Thành phố này là nơi sinh ra Little Saigon, được ví như thủ phủ của người Việt tại Mỹ.

Ông Tri Ta, chủ biên tạp chí Viet Salon của Mỹ và là quyền Thị trưởng thành phố Westminster đã vượt qua 4 ứng viên khác với 42% số phiếu bầu để làm nên lịch sử cho người Việt tại Mỹ khi trở thành người gốc Việt đầu tiên làm Thị trưởng một thành phố.

Trước bầu cử, ông được coi là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí trên bởi ông là thành viên của hội đồng thành phố trong suốt 6 năm qua. Ông cũng được bà Margie Rice, Thị trưởng đương nhiệm và cũng là Thị trưởng lâu năm nhất tiến cử.

Tuy là ứng viên sáng giá nhưng ông Tri Ta rất khiêm tốn. Đáp lại các đồng nghiệp, Tri Ta chỉ cười chào hoặc bắt tay thân thiện. Phát biểu trước cuộc họp nhằm giúp người dân chuẩn bị phòng tránh thiên tai, ông Ta nói: “Tôi rất biết ơn sự tin tưởng của người dân. Tôi mong muốn có cơ hội gặp gỡ những gương mặt mới”.

Trước Tri Ta, cũng có những ứng viên gốc Việt là Chuyen Nguyen và Andy Quach chạy đua chức Thị trưởng Westminster nhưng cả hai đều không thành công. Vì lý do này, Thời báo Los Angels danh tiếng của Mỹ gọi việc ông Tri Ta đắc cử là một “chiến thắng lịch sử”.

Vợ của ông Tri Ta cũng là một phục nữ gốc Việt tên Que Anh Doan. Ông Ta hiện là cha của 2 cô con gái nhỏ.

Ông đến với chính trường Westminster nhờ sự giúp đỡ của Thị trưởng lâu năm Margie Rice. Không chỉ đưa Ta đến với chính trường, bà Margie Rice còn là người ủng hộ hết mình cho chiến dịch tranh cử chức Thị trưởng của ông Ta.

“Bà là người hướng dẫn tôi và tôi muốn làm thật tốt những gì mà bà đã từng làm. Tôi xin cảm ơn các nhân viên của tòa thị chính, những thành viên trong cộng đồng của tôi và tất cả những người đã ủng hộ tôi trên khắp thành phố”, ông Ta chia sẻ.

Dự kiến, bà Rice sẽ chuyển giao toàn bộ quyền lực cho ông Ta vào cuối tháng 12 tới.

Westminster từng là một cộng đồng chủ yếu là người da trắng trung lưu. Thành phố giờ đây không có nhóm sắc tộc thiểu số nào, mặc dù người châu Á chiếm khoảng 44%, trở thành nhóm dân cư đông đúc nhất của thành phố. Hơn một phần ba trong số 91.000 dân ở đây là người gốc Việt.

Phan Yến
Theo LATimes

Theo Dịch
MỚI - NÓNG