Chấp nhận cắt giảm, chứ không rời dinh

Chấp nhận cắt giảm, chứ không rời dinh
TP - Tổng thống Gruzia bị đề nghị dời khỏi tòa lâu đài xa hoa hiện ông đang ở để tiết kiệm chi tiêu ngân sách, nhưng ông chỉ đồng ý cắt giảm tối đa hệ thống điện chiếu sáng dinh tổng thống.

> Cử tri Gruzia quyết định số phận của chính phủ Saakashvili

Tổng thống Mikhail đi bộ bên ngoài dinh tổng thống
Tổng thống Mikhail đi bộ bên ngoài dinh tổng thống.

Sau thất bại của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử Nghị viện Gruzia hồi đầu tháng 10, chính quyền nước này chuyển vào tay Liên minh “Giấc mơ Gruzia” đối lập và nhà tỷ phú Bidzen Ivanishvili trở thành tân Thủ tướng.

Tổng thống Mikhail Saakashvili tuy vẫn là Nguyên thủ quốc gia nhưng đã bị mất rất nhiều quyền hành.

Mới đây, Văn phòng Tổng thống đã quyết định tắt bớt hệ thống đèn chiếu sáng mặt tiền và bên trong dinh Tổng thống – toà lâu đài hoành tráng bậc nhất thủ đô Tbilisi.

Lý do trực tiếp của quyết định này là bản Dự thảo Ngân sách năm 2013 vừa được Chính phủ đệ trình lên Nghị viện.

Bản Dự thảo Ngân sách 2013 dự kiến cắt giảm tối đa những khoản chi phí dành cho Tổng thống. Cách đây ít lâu, Tân Thủ tướng Gruzia Bidzin Ivanishvili đã tuyên bố các khoản chi tiêu dành cho việc phục vụ Tổng thống Saakashvili quá lớn. Đây là điều không thể chấp nhận được.

Tổng thống Gruzia Mikhail Saskashvili
Tổng thống Gruzia Mikhail Saskashvili.

Ông Ivanishvili đề nghị Tổng thống rời khỏi toà lâu đài xa hoa hiện ông đang ở để chuyển đến một nơi khác tuy không tiện nghi bằng nhưng vẫn có đủ điều kiện làm việc nhằm giảm đỡ chi tiêu cho ngân sách.

Không chỉ phải ngồi trong bóng tối nhiều hơn, giờ đây Tổng thống Saakashvili còn không thể sử dụng máy bay nhiều như trước.

Tổng thống Saakashvili dĩ nhiên không chịu rời khỏi chỗ ở hiện nay. Nhưng Thư ký báo chí của ông xác nhận, những khoản chi phí dành cho Tổng thống đã bị cắt giảm đáng kể trong Dự thảo Ngân sách 2013 và cho biết Tổng thống đồng ý cắt giảm tới mức tối đa hệ thống điện chiếu sáng dinh Tổng thống.

Thủ tướng Ivanishvili cho biết, chỉ riêng việc khai thác và bảo dưỡng chiếc chuyên cơ thứ hai của Tổng thống đã “ngốn” của Bộ Quốc phòng 800.000 lari mỗi năm.

Mặc dù phí tổn cho chiếc chuyên cơ thứ nhất của Tổng thống là bao nhiêu hiện đang được làm rõ, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Irakli Alasania tuyên bố, Bộ của ông sẽ không cấp kinh phí cho việc khai thác và bảo dưỡng đội chuyên cơ của Tổng thống nữa.

Ngọc Thoa
Theo Lenta.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG