Máy bay tập hạ cánh xuống tàu sân bay TQ

Máy bay tập hạ cánh xuống tàu sân bay TQ
TP - Từ ngày 11 đến 30-11, Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, bắt đầu chuyến thử nghiệm trên biển thứ hai, sau khi được bàn giao cho Hải quân nước này hồi tháng 9. Một trong những hoạt động chính của đợt thử nghiệm lần này là máy bay chiến đấu phản lực tập trung tập luyện hạ cánh.

> Lộ diện máy bay chiến đấu TQ trên tàu sân bay Liêu Ninh

* Năm 2013, TQ phóng tàu vũ trụ

Các chuyên gia hải quân Trung Quốc nói rằng, tháng trước, một máy bay chiến đấu tập cất cánh trên tàu sân bay và đạt được những thành công nhất định. Theo họ, đó có thể là chiếc J-15 do Trung Quốc thiết kế và sản xuất.

Một trong những quan chức phụ trách thiết kế tàu Liêu Ninh thông báo, việc luyện tập cất và hạ cánh cho máy bay phản lực sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

* Trung Quốc có kế hoạch phóng tàu vũ trụ Thần Châu 10 vào đầu tháng 6-2013, Niu Hongguang, Phó chủ nhiệm chương trình đưa người vào không gian của Trung Quốc, thông báo hôm qua, bên lề Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 18.

Giống sứ mệnh của Thần Châu 9, phi hành đoàn (có thể gồm hai nam và một nữ) sẽ làm việc trong phòng thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung 1.

Trong nửa sau năm 2013, Trung Quốc sẽ phóng tàu thăm dò Mặt trăng mang tên Hằng Nga 3, mở đường cho việc đưa người lên cung trăng trong tương lai, Ma Xingrui, Tổng Giám đốc Tổng Cty Khoa học & Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, thông báo.

Trong 15 ngày, Hằng Nga 3 sẽ nghiên cứu bề mặt của Mặt trăng, tiến hành nhiều thí nghiệm liên quan công nghệ vũ trụ và môi trường.

Theo Liên đoàn Robot Quốc tế, tới năm 2014, Trung Quốc có nhu cầu sử dụng 32.000 người máy công nghiệp, trở thành nước tiêu thụ robot lớn nhất thế giới.

Gia Tùng
Theo South China Morning Post, Xinhua, China Daily

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG