Văn phòng Tổng thống bị cơ quan điều tra lục soát

Văn phòng Tổng thống bị cơ quan điều tra lục soát
TP - Ngày 12-11, lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, văn phòng tổng thống bị cơ quan điều tra lục soát. Trong khi đó, đệ nhất phu nhân sắp bị thẩm vấn về dự án xây nhà dưỡng hưu cho Tổng thống Lee Myung-bak.

 Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ thăm đảo biên giới với CHDCND Triều Tiên

Vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (hàng đầu). Ảnh: Getty Images
Vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (hàng đầu). Ảnh: Getty Images.

Đội điều tra đặc biệt gồm năm người lục soát một khu làm việc của cơ quan an ninh tổng thống thuộc Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc), sau khi có cáo buộc cho rằng, tiền thuế đã bị lạm dụng trong dự án mua đất xây nhà dưỡng hưu cho Tổng thống Lee.

Tại khu làm việc (một địa điểm trung gian gần Nhà Xanh), đội điều tra đã thu giữ một số dữ liệu và bằng chứng.

“Bình thường, sau khi trưng ra giấy phép, các điều tra viên lục soát và thu giữ tài liệu tại hiện trường trực tiếp. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng tôi không thể làm đúng như vậy. Vì thế, chúng tôi phải sử dụng một địa điểm trung gian (không phải trực tiếp trong Nhà Xanh”, trợ lý công tố đặc biệt Lee Chang-hoon nói với các phóng viên trước buổi lục soát.

Vụ lục soát trái thông lệ được tiến hành sau khi văn phòng tổng thống liên tục lờ yêu cầu của đội điều tra là giao những thông tin quan trọng cần cho việc điều tra cáo buộc con trai duy nhất của Tổng thống Lee Myung-bak, và lực lượng an ninh tổng thống đã dùng công quỹ một cách trái phép, và vi phạm luật bất động sản khi cùng mua một khu đất hồi năm ngoái để xây nhà dưỡng hưu cho ông Lee ở phía nam thủ đô Seoul.

Sau khi tham vấn ý kiến một số bộ trưởng và trợ lý, ngày 12-11, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak quyết định từ chối yêu cầu của công tố viên đặc biệt về việc gia hạn điều tra dự án phát triển nhà dưỡng hưu của ông, thư ký báo chí Nhà Xanh, ông Choe Guem-nak, thông báo.

“Nhà Xanh tin rằng, công tố viên đặc biệt đã điều tra đủ mức để đưa ra kết luận pháp lý. Chúng tôi hy vọng công tố viên đặc biệt sẽ có kết luận hợp lý càng sớm càng tốt”, ông Choe nói.

Theo ông Choe, hầu hết lý do nêu trong yêu cầu gia hạn, kể cả việc lục soát văn phòng tổng thống, đã được giải quyết.

Trước đó, công tố viên đặc biệt Lee Kwang-bum yêu cầu gia hạn thêm 15 ngày đối với cuộc điều tra sẽ hết hạn vào thứ Tư tới.

Theo luật, những cuộc điều tra như vậy có thể được gia hạn tối đa 15 ngày, nếu được tổng thống phê chuẩn.

“Nếu vụ điều tra kéo dài, nó có thể cản trở việc quản lý các vấn đề nhà nước. Đặc biệt là không thể tránh khỏi tác động tiêu cực đối với việc quản lý công bằng cuộc bầu cử tổng thống”, ông Choe nói.

Theo ông Choe, tác động tiêu cực đối với bầu cử tổng thống có nghĩa là nếu cuộc điều tra được gia hạn, thì kết quả điều tra sẽ được công bố chỉ vài tuần trước ngày bầu cử tổng thống (19-12), mà điều này có thể gây ra tranh cãi chính trị và tác động cử tri.

Vụ scandal liên quan gia đình tổng thống xoay quanh thỏa thuận mua một khu đất để làm nhà dưỡng hưu cho ông Lee và cơ ngơi dành cho các nhân viên an ninh ở đó.

Lee Si-hyung (34 tuổi, con trai tổng thống) và lực lượng an ninh tổng thống cùng mua khu đất đó. Tuy nhiên, chi phí mua đất không được chia đều cho hai bên, mà cơ quan an ninh tổng thống trả quá nhiều tiền.

Phe đối lập cho rằng, đó là kế hoạch để con trai tổng thống hưởng lợi từ việc mua khu đất dưới giá thị trường.

Nhà Xanh phủ nhận cáo buộc của phe đối lập rằng có gian lận tài chính trong vụ mua đất xây nhà dưỡng hưu. Tuy nhiên, trước làn sóng chỉ trích, Tổng thống Lee Myung-bak hủy dự án và quyết định chuyển tới nhà riêng hiện nay của ông ở nam Seoul, sau khi rời Nhà Xanh vào tháng 2-2013.

Vợ con tổng thống bị thẩm vấn

Quốc hội Hàn Quốc muốn có một đợt điều tra đặc biệt, sau khi các công tố viên kết thúc một cuộc thẩm tra vụ scandal hồi tháng 6 mà không đưa ra quyết định truy tố nào.

Ngày 3-11, các kiểm sát viên đặc biệt triệu tập ông Kim Paik-joon, cựu trợ lý thân cận của Tổng thống Lee, để hỏi về cáo buộc rằng, bộ phận an ninh tổng thống và con trai tổng thống dùng công quỹ để cùng mua khu đất.

Con trai và anh trai của Tổng thống Lee (ông Lee Sang-eun) cũng đã bị thẩm vấn về vụ việc này.

Do anh trai và phu nhân của Tổng thống Lee là bà Kim Yoon-ok bị cáo buộc mỗi người đã góp 600 triệu won (542.000 USD) để mua khu đất, nên đệ nhất phu nhân cũng bị sờ gáy.

Đội điều tra đặc biệt nói rằng, thay vì bị triệu tập hoặc thẩm vấn, đệ nhất phu nhân Kim Yoon-ok sẽ phải trả lời bằng văn bản về cáo buộc rằng, bà đã bỏ qua các thủ tục thông thường để giúp con trai có được khoản vay ngân hàng 600 triệu won để góp vào thương vụ đất đai.

Trước đó, đội điều tra yêu cầu văn phòng tổng thống nộp bản gốc giấy vay nợ mà con trai tổng thống viết trước khi vay 600 triệu won của bác (ông Lee Sang-eun) để trả tiền mua đất.

Đội điều tra cũng yêu cầu văn phòng tổng thống tiết lộ danh tính của một quan chức Nhà Xanh - người chuẩn bị văn bản viết của ông Lee Si-hyung để nộp cho các công tố viên hồi tháng 5. Tuy nhiên, văn phòng tổng thống không hồi âm.

Thái An
Theo Yonhap, Korea Times

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG