CHDCND Triều Tiên đang thử nghiệm động cơ tên lửa?

CHDCND Triều Tiên đang thử nghiệm động cơ tên lửa?
TPO - Hãng tin AP cho hay, hình ảnh vệ tinh mới đây hiển thị rõ CHDCND Triều Tiên đang thử nghiệm động cơ tên lửa, một dấu hiệu cho thấy quốc gia này tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa.

> ‘Triều Tiên sắp thử tên lửa lần ba’

Hình ảnh vệ tinh chụp hồi cuối tháng 9 tại cơ sở Sohae cho thấy các thùng nhiên liệu đang được vận chuyển
Hình ảnh vệ tinh chụp hồi cuối tháng 9 tại cơ sở Sohae cho thấy các thùng nhiên liệu đang được vận chuyển . Ảnh: AP

Thông tin này do Viện Mỹ - Triều Tiên thuộc trường Nghiên cứu quốc tế Johns Hopkins xác nhận ngày 12 -11 dựa vào hình ảnh vệ tinh chụp hồi cuối tháng 9 tại cơ sở Sohae, địa điểm mà Triều Tiên đã phóng vệ tinh mang tên lửa hồi tháng 4.

Viện không biết rõ liệu Bình Nhưỡng có chuẩn bị phóng tên lửa mới hay không nhưng hình ảnh vệ tinh cho thấy quốc gia này đang thử nghiệm các động cơ tên lửa. Viện cũng dự đoán, nước này có thể triển khai chế tạo tên lửa mới và các vụ thử hạt nhân vào nửa đầu năm 2013.

Cũng từ cuối thàng chín, viện Mỹ - Triều xác nhận 34 thùng nhiên liệu đang được vận chuyển gần cơ sở Sohae, cây cối xung quanh đã bị đốt cháy gần rãnh mương lửa với tàn dư màu vàng cam.

Chuyên gia phân tích hình ảnh vệ tinh Nick Hansen cho biết, đây có thể là một trong những động thái mà Triều Tiên đẩy mạnh sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và Hàn Quốc. Chuyên gia cũng cho biết, các động thái tiếp theo của Triều Tiên sẽ góp phần vào việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Cách đây một tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin cũng cho biết, Triều Tiên đã hoàn tất mọi hoạt động để chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa. Song viện chính sách của trường nghiên cứu quốc tế John Hopkins hồi tháng 9 cho rằng các hoạt động ở bệ phòng tên lửa liên lục địa đã bị trì hoãn do trời mưa.

Nguyễn Thủy
Theo AP

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.