Tình báo Israel từng mưu sát ông Saddam

Tình báo Israel từng mưu sát ông Saddam
TP - Theo bộ phim tài liệu chiếu trên truyền hình Israel hôm qua, cơ quan tình báo Israel, Mossad, gửi một cuốn sách chứa bom cho ông Saddam Hussein, trước khi ông chính thức trở thành tổng thống Iraq năm 1979. Tuy nhiên, ông Saddam thoát chết, còn một quan chức cấp cao khác thiệt mạng trong vụ nổ bom sách.

> Tướng tình báo Iraq ở Yemen bị ám sát

Một người bán hàng rong chìa CD về vụ xét xử cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Ảnh: PressTV
Một người bán hàng rong chìa CD về vụ xét xử cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Ảnh: PressTV.

Bộ phim tài liệu mang tên Sealed Lips (Kín miệng) phỏng vấn Thiếu tướng Tzuri Sagi cùng sáu cựu giám đốc Mossad khác.

Israel từng hai lần cố gắng ám sát Tổng thống Saddam vào năm 1992 và năm 1999. Tuy nhiên, việc Mossad nỗ lực ám sát ông Saddam giai đoạn trước năm 1979 ẩn trong vòng bí mật cho đến tận đầu tuần này.

Ông Sagi nói rằng, ông ra lệnh cho Mossad đưa chuyên gia thuốc nổ giỏi nhất của cơ quan này tên là Natan đến để thực hiện kế hoạch ám sát.

Cuốn sách giấu bom được gửi tới cho ông Saddam, nhưng ông này không mở ra. Sau đó, quả bom phát nổ, giết chết một quan chức cấp cao của Iraq.

Bộ phim tài liệu cũng đề cập kế hoạch gửi bom thư tới Alois Brunner, một sĩ quan phát xít Đức lúc đó đang ở thủ đô Damascus của Syria. Ông này cũng thoát chết.

“Chúng tôi xử lý Brunner ở Syria. Nhưng chúng tôi thất bại trong việc giết chết ông ta. Ông ta chỉ bị thương”, Yitzhak Hofi, giám đốc Mossad giai đoạn 1974-1982, nói.

Gia Tùng
Theo Time of Israel, PressTV

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.