Hàn Quốc: Đảng cầm quyền nổi giận vì biếm họa

Hàn Quốc: Đảng cầm quyền nổi giận vì biếm họa
TP - Đảng cầm quyền Hàn Quốc đang yêu cầu hoạ sĩ nổi tiếng Hong Sung-dam phải xin lỗi vì đã vẽ ứng viên tổng thống Park Geun-hye, con gái của nhà độc tài quân sự bị ám sát Park Chung-hee, đang cười khi vừa sinh con mà em bé sơ sinh đeo kính mang nhiều nét giống ông Park.

> ‘Bóng hồng’ tranh cử tổng thống Hàn Quốc

Biếm họa con gái sinh ra cha của Hong Sung-dam. Ảnh: Yonhap
Biếm họa con gái sinh ra cha của Hong Sung-dam. Ảnh: Yonhap.

Bức tranh còn vẽ một bác sĩ đang chào đứa trẻ mới sinh, tạo một biểu tượng chữ V (chiến thắng). Các thành viên của đảng Saenuri (Mặt trời mới) nói rằng, bức họa là sự phỉ báng.

Bức tranh được trưng bày trong một cuộc triển lãm ở thủ đô Seoul nhằm tạo nên quan điểm phê phán bà Park - ứng viên của đảng bảo thủ cầm quyền ra tranh cử tổng thống vào tháng 12
năm nay.

Ông Park Chung-hee lên nắm quyền từ một cuộc đảo chính năm 1961 và lãnh đạo Hàn Quốc cho tới khi bị ám sát bởi chính người đứng đầu cơ quan tình báo dưới quyền.

Ông có công thúc đẩy nền kinh tế đất nước, nhưng cũng bị cáo buộc đối xử thô bạo với những người bất đồng và kìm hãm sự phát triển dân chủ.

Các thành viên trong đảng cầm quyền cho biết, họ đang cân nhắc sẽ có hành động pháp lý. Tuy nhiên, hoạ sĩ Hong nói rằng, tác phẩm của ông nhằm chỉ trích chủ nghĩa độc tài.

“Nếu vẽ như thế mà bị xử bằng pháp luật thì mỗi ngày đều có những biếm họa chính trị trên báo bị trừng phạt”, ông Hong nói.

Hoạ sĩ này từng phải ngồi tù vì bức biếm hoạ mang ý nghĩa ca ngợi CHDCND Triều Tiên, nhưng sau đó được Toà án Tối cao xoá mọi tội danh.

Bà Park chưa từng kết hôn và nói rằng mình đã “kết hôn” với cả đất nước. Bà muốn tranh cử chức tổng thống từ năm 2007, nhưng đảng của bà đã chọn ông Lee Myung-bak, người đang là tổng thống Hàn Quốc.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy bà Park đang là đối thủ nặng ký trong cuộc bầu cử sắp tới.

Gia Tùng
Theo Yonhap, Korea Times, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.