Indonesia ảo tưởng trong giải quyết tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc

Indonesia ảo tưởng trong giải quyết tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc
TPO – Các nhà ngoại giao hàng đầu Indonesia tính toán sai, thậm chí đã ảo tưởng về vai trò và ảnh hưởng của nước này trong giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông tại Hội nghị cấp cao ASEAN vừa kết thúc.

>Những bước đi mới của Trung Quốc nhằm thôn tính Biển Đông

>Lưỡi bò và dấu hủy

>Đóng dấu 'Hủy' vào hơn 110 hộ chiếu TQ có in 'đường lưỡi bò'

Đây là ý kiến của các chuyên gia danh tiếng của Indonesia được đăng tải trên tờ Jakarta Globe. Theo tờ báo, Indonesia tiếp tục cam kết thúc đẩy việc tạo ra Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Ngoại trưởng Indonesia, Marty Natalegawa cũng bày tỏ lạc quan rằng với vai trò đầu tàu của mình ở Đông Nam Á, Indonesia có thể thuyết phục Trung Quốc và các nước khác hợp tác, nhưng thực tế cho thấy đã “thất bại”.

Chúng ta có ý định tốt, nhưng cần phải thực tế. Indonesia đã ảo tưởng về ảnh hưởng của mình và tính toán nhầm những ý định của Trung Quốc”, Aleksius Jemadu, Hiệu trưởng trường chính trị xã hội thuộc Đại học Pelita Harapan, phát biểu trên tờ Jakarta Globe.
“Indonesia nghĩ có thể thuyết phục Trung Quốc chấp nhận đề xuất COC vì hai nước có quan hệ rất tốt trên nhiều lĩnh vực và Indonesia trở thành thị trường, điểm đầu tư lớn nhất của Trung Quốc tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, chúng ta đã sai. Chúng ta đang đối mặt với một nước lớn và ngạo mạn”, học giả Aleksius Jemadu nói thêm.

Theo học giả này phân tích, cố gắng gây ảnh hưởng, Indonesia chỉ đạt được rất ít khi bàn tới tranh chấp lãnh thổ và các vấn đề chiến lược. “Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng ý thảo luận về Biển Đông trong cuộc gặp đa phương. Họ cũng sẽ không bao giờ muốn quốc tế hoá vấn đề này”, học giả Aleksius Jemadu nói.

Cũng theo học giả Aleksius Jemadu, Trung Quốc sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này thông qua đàm phán song phương, trong khi các nước thành viên ASEAN liên quan khác muốn giải quyết thông qua đàm phán đa phương với hi vọng nhận được sự ủng hộ từ Mỹ.

Báo Jakarta Globe dẫn lời chuyên gia cho rằng Indonesia rõ ràng đã thất bại trong việc tạo sự gắn kết giữa các thành viên ASEAN trong vấn đề Biển Đông. “Mỗi thành viên ASEAN đều có mối quan tâm tiêng. Indonesia nên biết điều đó”, Bantarto Bandoro, chuyên gia quan hệ quốc tế thuộc Đại học quân sự Indonesia nói. Học giả Aleksius còn dẫn ra 3 lý do chính dẫn tới thất bại của Indonesia.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG