Triều Tiên sắp phóng tên lửa tầm xa

Bãi phóng Tongchang-ri, nơi được cho là đang diễn ra các hoạt động chuẩn bị của Triều Tiên cho vụ phóng sắp tới.
Bãi phóng Tongchang-ri, nơi được cho là đang diễn ra các hoạt động chuẩn bị của Triều Tiên cho vụ phóng sắp tới.
Nhật Bản tuyên bố sẽ phóng vệ tinh tình báo thứ tư sau khi có tin Triều Tiên có thể phóng tên lửa tầm xa trong hai tháng tới.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày hôm qua dẫn lời một sỹ quan cấp cao giấu tên của nước này cho biết Bình Nhưỡng đang ráo riết chuẩn bị cho kế hoạch phóng tên lửa tầm xa trong hai tháng tới.

”Sau khi các bộ phận của tên lửa tầm xa được chở tới bãi thử Tongchang-ri đầu tháng này, chúng tôi đã phát hiện nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa mới”, sỹ quan này nói.

“Theo đánh giá của quân đội Hàn Quốc, có khả năng rất cao là Triều Tiên sẽ phóng tên lửa trong khoảng thời gian từ tháng 12/2012 tới tháng 1/2013”, người sỹ quan nói thêm.

Những bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi nhà cung cấp ảnh vệ tinh DigitalGlobe Inc. của Mỹ nhận định Triều Tiên có thể sẽ phóng tên lửa từ bãi thử Tongchang-ri vào giữa tháng tới. Bãi thử này ở tỉnh Bắc Pyongan thuộc Tây Bắc Triều Tiên.

Phân tích ác bức ảnh vệ tinh của DigitalGlobe Inc. cho thấy Triều Tiên đã gia tăng đáng kể các hoạt động tại bãi thử Tongchang-ri giống như đã từng thực hiện trước khi thực hiện vụ phóng tên lửa bất thành hồi tháng Tư vừa qua.

Lo ngại trước những hành động phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên, Cơ quan nghiên cứu, phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản và Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi đã lên kế hoạch phóng vệ tinh rađa tình báo thứ tư bằng tên lửa đẩy H-2A vào ngày 27/1/2013.

Nếu phóng thành công, Nhật Bản sẽ có hai vệ tinh loại này hoạt động và có khả năng chụp ảnh các vật thể có đường kính từ 1m trở lên vào ban đêm hoặc xuyên qua các đám mây.

Theo Trung tâm thông tin vệ tinh Nội các Nhật Bản, cơ quan chịu trách nhiệm vận hành hai vệ tinh này và ba vệ tinh quang học được phóng từ năm 2006-2011, vệ tinh rađa tình báo thứ tư có các khả năng giống như vệ tinh thứ ba được phóng lên hồi năm ngoái.

Hai vệ tinh đầu tiên thuộc loại này đã ngừng hoạt động do trục trặc kỹ thuật.

Chính phủ Nhật Bản đã đưa vào sử dụng các vệ tinh tình báo sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên năm 1998.

Theo Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.