Mỹ phê chuẩn các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran

Mỹ phê chuẩn các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran
Đây là lần trừng phạt thứ 3 Mỹ áp dụng nhằm gây sức ép đối với chương trình hạt nhân của Iran trong năm 2012.

>Iran sắp tập trận “độc nhất vô nhị”

>Iran dọa ngừng xuất khẩu dầu mỏ để 'trả đũa' Mỹ và EU

>Liên minh Châu Âu tiếp tục trừng phạt Iran

Một tàu trở hàng của Iran (ảnh: PressTv
Một tàu trở hàng của Iran. ảnh: PressTv.

Ngày 30-11, Thượng viện Mỹ đã nhất trí mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực năng lượng và vận tải đường biển của Iran trong phạm vi hoạt động thương mại toàn cầu. Đây là lần trừng phạt thứ 3 mà Mỹ áp dụng trong năm nay nhằm gây sức ép đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Theo đó, Mỹ sẽ áp dụng lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng nước ngoài có quan hệ làm ăn với Iran trong các lĩnh vực công nghiệp mà Mỹ cho rằng có khả năng hỗ trợ các nỗ lực của Iran trên con đường tiến tới vũ khí hạt nhân như vận tải, đóng tàu và năng lượng.

Biện pháp trừng phạt này cũng nhằm vào bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào tiến hành các giao dịch tài chính với chính phủ Iran cũng như giao dịch than và các kim loại quý khác. Tuy nhiên, các quốc gia đã cắt giảm đáng kể việc mua dầu thô từ Iran sẽ không là đối tượng áp dụng của gói biện pháp trừng phạt mới này.

Mỹ cho rằng Iran đang làm giàu uranium ở mức độ cao có thể sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân, song Iran đến nay vẫn khẳng định rằng chương trình hạt nhân Iran là vì mục đích hòa bình.

Theo VOV

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.