Nhiều dân châu Âu ủng hộ cái chết êm ái

Nhiều dân châu Âu ủng hộ cái chết êm ái
TP - Phần đông dân số ở 12 nước Tây Âu, trong đó có gần 3/4 dân Anh, ủng hộ việc hợp pháp hóa tự tử có trợ giúp, theo kết quả khảo sát mới nhất của Hiệp hội Luật sư y tế Thụy Sĩ.

> Thụy Sỹ có thể cấm du lịch tự tử

Ở 12 nước Tây Âu, từ 2/3 đến 3/4 người được hỏi nói rằng, họ có thể chọn thời điểm và cách thức kết liễu đời mình, nếu mắc bệnh nan y, tàn tật nặng hoặc đau đớn không chịu nổi.

Tỷ lệ ủng hộ quyền được chết cao nhất là ở Đức (87%) và thấp nhất là ở Hy Lạp (52%). Hơn 3/4 người được hỏi ở 12 nước nói rằng, việc hỗ trợ tự tử chỉ nên giao cho người có chuyên môn y tế cao như bác sĩ.

Hiện nay ở châu Âu, có bốn quốc gia hợp pháp hóa cái chết êm ái gồm Bỉ, Luxembourg, Hà Lan và Thụy Sĩ.

Chính phủ Đức đã đề xuất hợp pháp hóa tự tử có trợ giúp, với điều kiện việc này không liên quan lợi nhuận, trong khi Pháp đang tranh cãi có nên cho phép hành vi này hay không.

Ở Đức và Pháp, Giáo hội Thiên chúa giáo La Mã và Giáo hội Tin lành phản đối việc hợp pháp hóa quyền được chết. Họ cho rằng, nên chăm sóc tốt hơn, có thuốc giảm đau mạnh hơn cho những bệnh nhân đau đớn sắp lìa đời.

Từ khi hợp pháp hóa cái chết êm ái năm 1942, Thụy Sĩ ngày càng đón nhận nhiều người nước ngoài, đặc biệt là người Đức, Pháp và Anh, đến để quyên sinh.

Ở Mỹ, tự tử có trợ giúp được cho phép ở bang Oregon, Washington và Montana.

Khảo sát ý kiến về quyền được chết được tiến hành ở Áo, Anh, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ireland, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Thái An
Theo News Online

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.