Báo Mỹ nói gì vụ tàu Trung Quốc làm đứt cáp Bình Minh?

Báo Mỹ nói gì vụ tàu Trung Quốc làm đứt cáp Bình Minh?
TPO - Nhiều tờ báo ở Mỹ cho biết không chỉ Việt Nam mà Ấn Độ cũng sẽ xem xét điều lực lượng tới bảo vệ lợi ích ở Biển Đông.

> Trung Quốc làm đứt cáp Bình Minh 02: Bộ Ngoại giao trao công hàm phản đối
> Vì sao không thuê thêm tàu để bảo vệ tàu Bình Minh 02? > Tập đoàn Dầu khí 'Dĩ bất biến, ứng vạn biến' ở biển Đông
> PVN phản đối tàu Trung Quốc làm đứt cáp Bình Minh 02

> Tàu cá Trung Quốc lại làm đứt cáp tàu Bình Minh 02

Báo Mỹ nói gì vụ tàu Trung Quốc làm đứt cáp Bình Minh? ảnh 1
 

Một số phương tiện truyền thông Mỹ ngày 4 và 5 -12 đưa tin khá khách quan, chi tiết và có các bình luận về tuyên bố mới nhất của Việt Nam cáo buộc Trung Quốc quấy nhiễu, tàu cá của Trung Quốc tiếp tục làm đứt cáp tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 02 của Việt Nam đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần Vịnh Bắc bộ.

Tờ New York Times cho biết tháng 3 - 2011, 3 tàu hải giám Trung Quốc từng làm đứt cáp của tàu Bình Minh 02.

Cũng theo New York Times, dẫn lời quan chức Việt Nam, sắp tới các tàu dân sự của Việt Nam sẽ được sự 'hỗ trợ'lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng để ngăn chặn các tàu nước ngoài xâm phạm trái phép vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Wall Street Journal phản ánh rằng không chỉ Việt Nam, mà Singapore, đặc biệt là Philippines cũng bày tỏ lo ngại, phản đối kế hoạch của Trung Quốc trong việc chặn và kiểm tra tàu nước ngoài trên biển Đông.

Trang mạng Boston, New York Times, Wall Street Journal... cho rằng vụ tàu cá Trung Quốc làm đứt cáp tàu thăm dò trong dự án hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Sau khi dẫn lời phản đối, cáo buộc tàu cá Trung Quốc của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam..., các tờ báo lớn của Mỹ cho biết cả Ấn Độ cũng tuyên bố có thể xem xét việc phái tàu của hải quân tới bảo vệ lợi ích của Ấn Độ ở Biển Đông.

Với tuyên bố trên đây của Tư lệnh Hải quân Ấn Độ và thông báo của Việt Nam từ ngày 25-1-2013 sẽ điều lực lượng cảnh sát biển và bộ đội biên phòng để ngăn chặn việc tàu thuyền nước ngoài xâm phạm luật đánh bắt cá của Việt Nam, Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về an ninh châu Á tại trường Đại học New South Wales (Australia) cho rằng cuộc tranh chấp ở biển Đông "có thể dẫn tới những va chạm" giữa các bên tranh chấp.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.