Mỹ bàn cách làm tê liệt chính quyền Syria

Mỹ bàn cách làm tê liệt chính quyền Syria
TPO - Thượng viện Mỹ ngày 5- 12 đã họp để bàn về một biện pháp quân sự nhằm làm tê liệt lực lượng không quân của tổng thống Syria Bashar al-Assad.

> NATO triển khai tên lửa Patriot cảnh báo Syria

Mối lo ngại về việc Syria có thể sử dụng vũ khí hạt nhân đang là mối quan tâm của nhiều nước
Mối lo ngại về việc Syria có thể sử dụng vũ khí hạt nhân đang là mối quan tâm của nhiều nước .

Các nhà lập pháp Mỹ cho biết, buổi họp đã bàn thảo luận về các biện pháp quân sự nhằm sớm ngăn chặn tình trạng giết hại dân thường xảy ra trong suốt hơn một năm qua. Theo đó, các nhà hoạch định quân sự Mỹ cho rằng có thể áp dụng lệnh cấm bay như trước đây đã áp dụng đối với Libya.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng đã đưa ra một báo cáo nhằm mục đích thúc đẩy chính quyền tổng thống Obama sớm thực hiện một biện pháp cứng rắn đối với Syria, tạo điều kiện cho một quá trình chuyển đổi, dân chủ ở quốc gia Trung Đông này.

Buổi họp của Thượng viện Mỹ diễn ra một ngày sau khi NATO nhất trí triển khai hệ thống tên lửa Patriot ở vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm cảnh báo Syria. Trước đó, tổng thống Barack Obama cũng lên tiếng cảnh báo mối nguy hiểm cũng như có thể gánh chịu một hậu quả nghiêm trọng nếu sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tên lửa Patriot đã được NATO nhất trí triển khai tại vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm cảnh báo Syria
Tên lửa Patriot đã được NATO nhất trí triển khai tại vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm cảnh báo Syria.

Sau động thái của NATO, Mỹ cũng đưa ra một dự thảo về vùng cấm bay nhằm ngăn chặn các cuộc không kích quân sự từ phía chính quyền ông Assad.

Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ không ủng hộ việc sẽ triển các lực lượng trên mặt đất ở Syria.

Cũng trong ngày 5-12, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bày tỏ sự lo lắng về việc lực lượng của ông Assad có thể dùng tới “hạ sách” là vũ khí hóa học nếu như lực lượng này mất kiểm soát.

Bà Hillary Clinton nhấn mạnh tới một quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria càng sớm càng tốt và khẳng định, Mỹ sẽ làm những gì có thể để hỗ trợ phe đối lập Syria.

Theo Telegraph, Mỹ và một số nước sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề của Syria trong một cuộc họp “những người bạn của Syria” vào tuần tới với hi vọng tìm được giải pháp sớm chấm dứt tình trạng xung đột ở Syria.

Nguyễn Thủy
Theo RT, Teleraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG