Công khai tài sản quan chức, Giám đốc CA mất chức vì lộ bồ nhí

Công khai tài sản quan chức, Giám đốc CA mất chức vì lộ bồ nhí
TP - Một số địa phương của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) chuẩn bị thí điểm chương trình thông báo chi tiết về tài sản của quan chức cho công chúng biết, coi đây là biện pháp mạnh phòng chống tham nhũng. Tỉnh này cũng đang khuyến khích người dân tố cáo quan tham qua mạng internet.

> Giám đốc công an bị điều tra ‘chăn gối’ với cặp song sinh
> Trung Quốc: Thêm một ‘dâm quan’ lộ ảnh thác loạn

Chương trình thí điểm yêu cầu tất cả quan chức của Đảng và chính quyền phải báo cáo tài sản của mình. Sau đó, thông tin về tài sản của họ được công bố và người dân được khuyến khích lên tiếng về những thông tin này, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Quảng Đông tuyên bố.

Những người từ chối tiết lộ tài sản hoặc khai man sẽ bị cách chức và bị điều tra kỹ lưỡng.

Tất cả quan chức Đảng và chính quyền ở ba khu vực của tỉnh Quảng Đông sẽ được đánh giá, xếp loại khi họ nghỉ hưu hoặc được chuyển tới cơ quan khác, địa phương khác.

Ông Liu Liansheng, quan chức cấp cao của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Quảng Đông, nói rằng, các cơ quan hữu quan trong tỉnh đang cân nhắc cải tiến hệ thống tố cáo tham nhũng trực tuyến, để khuyến khích người dân thông báo về các quan chức tham nhũng.

“Gần đây, nhiều vụ tham nhũng được lôi ra ánh sáng, sau khi người dân địa phương tố cáo online”, ông cho biết.

Khu vực Hengqin (Quảng Đông) gần Macao mới đây thành lập văn phòng đặc biệt về phòng chống tham nhũng, với các thành viên là quan chức và chuyên gia của ủy ban kiểm tra kỷ luật địa phương, phòng, ban liên quan giám sát, công an, thuế vụ, công nghiệp và thương mại.

Văn phòng này học hỏi kinh nghiệm phòng chống tham nhũng của Macao và Hong Kong, đồng thời tăng cường hợp tác với hai đặc khu hành chính này trong những năm tới.

Quận Nansha có kế hoạch làm việc chặt chẽ với các phòng ban nhà đất, thuế vụ và di trú để sau vài tháng nữa bắt đầu cho phép công chúng tiếp cận hồ sơ về tài sản của quan chức Đảng và chính quyền địa phương, về việc đi lại của họ cùng nhiều thông tin khác, theo Mei Heqing, quan chức cấp cao của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông).

Trong tương lai gần, người dân sẽ dễ dàng lên mạng để tra xem quan chức địa phương có bao nhiều tài sản.

Bị sa thải vì có hai nhân tình song sinh

Ông Qi Fang, Giám đốc Công an thành phố Wusu - Khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc), bị cách chức cuối tuần qua, trong khi bị điều tra cáo buộc giữ hai chị em sinh đôi làm nhân tình.

Ông Qi bị cáo buộc lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để đem lại việc làm trong ngành cảnh sát cho hai chị em song sinh, Xinhua đưa tin ngày 10-12.

Vụ điều tra được tiến hành sau khi bài viết về ông Qi và bức ảnh chụp hai cô gái ăn mặc hở hang ở trên giường xuất hiện trên một trong những cổng thông tin điện tử lớn nhất Tân Cương.

Ông Qi bị cáo buộc thuê một căn hộ cao cấp cho hai nhân tình song sinh ở trung tâm thành phố Wusu và coi số tiền thuê nhà là chi phí công tác.

Một quan chức Tân Cương nói rằng, một phần cáo buộc đăng trên mạng là đúng, còn nhiều chi tiết khác chưa được kiểm chứng. Ông Qi đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công an Wusu từ tháng 6 năm ngoái.

Kể từ Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 diễn ra hồi tháng 11, nhiều quan chức nước này mất chức vì chiến dịch chống tham nhũng trực tuyến.

Thông tin, hình ảnh các quan chức có nhân tình, đổi sex lấy việc, sở hữu nhiều tài sản bất minh… được người dùng internet đăng lên mạng và nhanh chóng được cơ quan chức năng để ý, điều tra. Có trường hợp, chỉ 60 giờ sau khi bài, ảnh tố cáo đầu tiên được đăng lên internet, vị quan tham đã bị sa thải.

Các chuyên gia hy vọng rằng, sự tham gia tích cực của người dùng internet sẽ đưa chiến dịch phòng chống tham nhũng của Trung Quốc vào giai đoạn mới.

Tại Đại hội Đảng hồi tháng 11, ông Hồ Cẩm Đào (lúc đó là Tổng bí thư) cảnh báo rằng, tham nhũng có thể dẫn tới sự sụp đổ của Đảng và Nhà nước Trung Quốc.

Tân Tổng bí thư Tập Cận Bình coi chống tham nhũng trong Đảng là ưu tiên hàng đầu.

Thái An
Theo Xinhua, China Daily

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG