Việt Nam ủng hộ chính sách 'hướng đông' của Ấn Độ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm Ấn Độ - ASEAN Ảnh: Đại Phượng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm Ấn Độ - ASEAN Ảnh: Đại Phượng
TP - Chiều 20-12, tại New Delhi khai mạc Hội nghị cấp cao kỷ niệm ASEAN-Ấn Độ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự và phát biểu. Ấn Độ cho rằng, việc kết nối với ASEAN trên ba lĩnh vực về địa lý, thể chế và con người với con người là vấn đề ưu tiên của nước này.

> Nhiều hoạt động trong 'Năm hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ'
> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ

Trong diễn văn khai mạc, Thủ tướng nước chủ nhà Manmohan Singh đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN-Ấn Độ trong 20 năm qua.

Ông nhấn mạnh việc Ấn Độ mong muốn tăng cường liên kết giữa Ấn Độ và ASEAN cũng như việc tăng cường khai thác các tiềm năng của mỗi bên vì hòa bình, ổn định, hợp tác và chia sẻ thịnh vượng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Quan hệ đối tác đối thoại của Ấn Độ với ASEAN là một trong những hòn đá tảng trong chính sách đối ngoại và là nền tảng của Chính sách hướng đông của Ấn Độ.

Trao đổi mậu dịch giữa ASEAN và Ấn Độ năm 2011-2012 đã đạt mức 79,3 tỷ USD, vượt mục tiêu 70 tỷ USD được đặt ra năm 2009 cho mục tiêu năm 2012.

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng Hội nghị cấp cao kỷ niệm này sẽ là một dấu ấn lịch sử đậm nét trong quan hệ đối thoại tạo thêm động lực mạnh mẽ trong quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đánh giá cao vai trò quan trọng của Ấn Độ đối với hòa bình ổn định và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương, trên thế giới.

Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ chính sách hướng đông của Ấn Độ, coi ASEAN là trụ cột chính để mở rộng hợp tác liên kết kinh tế với khu vực châu Á Thái Bình Dương vì hòa bình và ổn định.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước diễn biến tích cực trong quan hệ giữa ASEAN-Ấn Độ trên nhiều lĩnh vực như an ninh chính trị, kinh tế thương mại, khoa học công nghệ, du lịch giao thông...

Thủ tướng nói: Những thành tựu này phản ánh quyết tâm chính trị và nỗ lực to lớn của cả hai bên. Đó là nền tảng vững chắc cho phát triển mạnh mẽ và hợp tác trong thời gian tới.

Thủ tướng bày tỏ nhất trí thông qua Tuyên bố tầm nhìn của của hội nghị và ủng hộ việc nâng cấp quan hệ ASEAN-Ấn Độ lên tầm đối tác chiến lược. Hướng tới tương lai ASEAN - Ấn Độ cần phát huy thành tựu và kết quả đạt được trong 20 năm qua tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ và hợp tác ASEAN -Ấn Độ phát triển theo hướng thực chất và hiệu quả hơn.

Theo đó, cần gia tăng các nguồn lực để triển khai các cam kết và chương trình hợp tác, đặc biệt là kế hoạch hành động 2010-2015, thực hiện tuyên bố chung quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ vì hòa bình tiến bộ và thịnh vượng chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, để đẩy mạnh liên kết và kết nối khu vực, đề nghị Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ các tuyến liên kết với ASEAN, và kế hoạch tổng thế kết nối với ASEAN, tham gia các dự án xây dựng phát triển hạ tầng, nhất là các dự án phát triển ở khu vực tiểu vùng Mekong.

Nguyễn Đại Phượng
Từ New Delhi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG