Đưa quan hệ Việt-Lào đi vào chiều sâu và hiệu quả

Đưa quan hệ Việt-Lào đi vào chiều sâu và hiệu quả
Ngày 26-12 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone hội đàm, trao đổi sâu rộng về phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, phục vụ thắng lợi Nghị quyết Đại hội của mỗi Đảng và công cuộc đổi mới ở mỗi nước.

Ngày hội Việt - Lào tại Bản Đông
> Việt - Lào tăng cường trao đổi kinh nghiệm tổ chức cán bộ

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân, sáng 26-12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone trao đổi một số biện pháp nhằm phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai chiến lược phát triển của mỗi nước và cùng nhau nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả quan hệ hợp tác, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai nước.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định hai bên cần chủ động, tích cực triển khai Hiệp định hợp tác 5 năm 2011-2015, Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học-kỹ thuật năm 2013, triển khai có hiệu quả Đề án Chiến lược Hợp tác Việt Nam-Lào tại tỉnh Houaphan và tỉnh Xieng Khouang, đẩy nhanh tiến độ các dự án hợp tác đầu tư tại Lào, phối hợp tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả của các dự án hợp tác đầu tư, nhất là trên lĩnh vực khai khoáng và năng lượng điện trong thời gian qua để có sự điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu phát triển của hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần có cơ chế, chính sách đặc biệt để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong khu vực Tam giác phát triển, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa hai nước, cũng như các bên khác trong khuôn khổ hợp tác Tiểu vùng Mekong, nhất là việc quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn nước sông Mekong, Hành lang Đông-Tây và các chương trình dự án hợp tác đa phương khác.

Hai bên nhấn mạnh cần tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị, tiếp xúc cấp cao; đi sâu trao đổi thông tin, kinh nghiệm, nhất là những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng Đảng, về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào trong giai đoạn mới, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, giáo dục dưới nhiều hình thức các nội dung của công trình Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam; tăng cường hợp tác về giáo dục-đào tạo phát triển nguồn nhân lực, coi đây là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu, tạo nền tảng cho việc củng cố mối quan hệ đặc biệt, bền vững giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước, nhân dân hai nước cũng sẽ làm hết sức mình để giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, vì sự phát triển phồn vinh của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ngày 26-12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone.

Trong ba buổi hội kiến, các nhà lãnh đạo Việt Nam khẳng định Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình cùng Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt ngày càng phong phú, sâu sắc và đi vào chiều sâu.

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone chủ trì lễ trao Huân chương Vàng quốc gia cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, và Huân chương Tự do hạng Nhất cho 21 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Việt Nam.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG