Syria: 60.000 người thiệt mạng, bất ổn chưa chấm dứt

Syria: 60.000 người thiệt mạng, bất ổn chưa chấm dứt
TPO - Một báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc cho hay, tình hình bất ổn tại Syria trong hơn một năm qua đã khiến hơn 60.000 người thiệt mạng.

> Tổng thống Syria xin tị nạn ở Venezuela?

> Syria: Hai tướng không quân đào ngũ sang TNK

Báo cáo này đưa ra khi mới đây phiến quân Syria tuyên bố rằng, họ cũng có khả năng sản xuất vũ khí hóa học.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, cuộc chiến đẫm máu kéo dài từ tháng 3 năm 2011 tới nay đã làm hơn 60.000 người thiệt mạng.

“Số người thiệt mạng và bị thương tại Syria cao hơn nhiều so với những dự đoán trước đó. Đây thực sự là con số gây sốc”, dẫn lời bà Navi Pillay, Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền.

Trong một cuộc xung đột mới nhất hôm 2 -1, ít nhất 30 người đã thiệt mạng tại một trạm xăng vùng ngoại ô thủ đô Damascus.

Con số 60.000 người thiệt mạng tại quốc gia Trung Đông này đã gấp đôi số người thiệt mạng tại cuộc chiến Libya (kết thúc hồi tháng 10 năm 2011), lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Đại diện của cao ủy Liên Hợp Quốc cũng cho rằng, cộng đồng quốc tế đã thất bại trong việc ngăn chặn các cuộc xung đột tại Syria.

“Sự thất bại của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đó là không thể ngăn chặn được tình trạng đổ máu kéo dài trong hai năm qua tại Syria”, bà Navi Pillay cho biết.

Hồi đầu tháng 12, chính quyền tổng thống Syria lên tiếng cảnh báo cộng động quốc tế về việc họ đang sở hữu vũ khí hóa học và có thể chống lại dân thường nếu như có “sự bất thường nào xảy ra”.

Theo một nguồn tin của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 27-12, tổng thống Bashar Al Assad đã xin cấp tị nạn chính trị cho gia đình tại Syria. Một ngày sau đó, hôm 28 -12, hai tướng không quân của Syria cũng đã đào ngũ qua biên giới.

Nguyễn Thủy
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG