Biển Đông vẫn là vấn đề 'nóng' của ASEAN trong 2013

Biển Đông vẫn là vấn đề 'nóng' của ASEAN trong 2013
TPO - Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei-Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN 2013-tuyên bố, “cùng với an ninh, quốc phòng, kinh tế, xã hội, vấn đề Biển Đông vẫn là trọng tâm của ASEAN trong 2013”.

> Biển Đông 2013: giấc mơ, nguyên trạng hay... 'tận thế'?
> Thế giới năm 2012: Những vùng biển không yên ả
> Thủy quân lục chiến Philippines tiến ra 9 hòn đảo, một số bãi đá ở Trường Sa

> Philippines phản đối Trung Quốc về dự án 'khủng' ở Tam Sa - Hoàng Sa

Hy vọng

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Bandar Seri Begawan (hôm 2-1), các quan chức Bộ ngoại giao và Thương mại Brunei khẳng định, với tư cách là chủ tịch ASEAN 2013, các chương trình hợp tác an ninh, tăng cường quốc phòng, phát triển kinh tế và ổn định sẽ được vương quốc này chú trọng.

Đồng thời, Bruinei nhấn mạnh, muốn xây dựng bộ quy tắc ứng xử (COC) giữa các bên tranh chấp tại Biển Đông, chú trọng giải quyết tranh chấp bằng đối thoại trên tinh thần đảm bảo an ninh và ổn định khu vực.

Trên tờ Inquirer (Philippines) ngày 3-1, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hoan nghênh Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh trở thành Tổng thư ký mới của ASEAN.

Ngoại trưởng Albert del Rosario bày tỏ sự tin tưởng, vai trò của ông Lê Lương Minh sẽ góp phần thúc đẩy sự thống nhất trong vấn đề nóng của khu vực trong năm 2013.

Chủ tịch ASEAN 2013 cũng sẽ tham vấn các “cường quốc lớn”, thúc đẩy đối thoại trong suốt nhiệm kỳ của mình, theo The Brunei Times.

Theo các quan chức của Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei, căng thẳng trên Biển Đông trong hai năm qua chủ yếu xảy ra giữa Trung Quốc và các nước láng giềng như Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Các nhà phân tích chính trị đang mong chờ sự thay đổi lập trường của ASEAN trong vấn đề nóng bỏng này, khi một trong những nước cũng có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông là Brunei trở thành Chủ tịch luân phiên của khối.

Theo lịch trình, hai kỳ Hội nghị Cấp cao ASEAN 2013 lần thứ nhất sẽ diễn ra ngày 24 và 25 - 4; lần thứ hai ngày 9 và 10 - 10 tại thủ đô Bandar Seri Beganwan, Brunei. Ngày 9 và 10 - 1 này, cuộc họp đầu tiên giữa các quan chức cấp cao ASEAN sẽ diễn ra tại Temburong.

Biển Đông vẫn là điểm nóng trong năm 2013
Biển Đông vẫn là điểm nóng trong năm 2013.

Chưa đồng thuận

Trước khi Brunei trở thành Chủ tịch ASEAN, Campuchia là quốc gia giữ chức vị quan trọng trên. Tuy nhiên, tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN diễn ra ở Phnom Penh hồi tháng 7 - 2012, đại diện các bên không thể đưa ra tuyên bố chung, vì không thống nhất được quan điểm về vấn đề tranh chấp tại Biển Đông.

Các nhà quan sát cho rằng, khi Campuchia tiếp quản ghế chủ tịch ASEAN, nước này có lập trường kiên quyết về vấn đề Biển Đông, thay vì tìm kiếm quan điểm chung giữa các bên liên quan như các nước đảm nhận Chủ tịch ASEAN từng làm.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 21 và các hội nghị khác diễn ra ở Phnom Penh hồi tháng 11 - 2012, Philippines phản ứng mạnh mẽ trước tuyên bố của Thủ tướng Campuchia là “ASEAN nhất trí không quốc tế hóa vấn đề Biển Đông”.

Sau đó, Thủ tướng Campuchia thừa nhận, ASAEN chưa đạt được sự đồng thuận về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.

Nguyễn Thủy
Theo Inquirer, Brunei Times

Theo Viết
MỚI - NÓNG