Mỹ sắp có Bộ trưởng Quốc phòng mới

Cựu thượng nghị sỹ Chuck Hagel
Cựu thượng nghị sỹ Chuck Hagel
TPO - Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ đề cử cựu thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng, hãng tin France24 cho hay.

Việc đưa ông Hagel lên làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang vấp phải nhiều tranh cãi. Một số thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa cũng lên tiếng phản đối.

Ông Obama vừa trở về Washington hôm 6-1 sau kì nghỉ ở Hawaii. Dự kiến ông sẽ tiến cử ông Hagel vào 7-1 hoặc 8-1.

Ông Hagel, 66 tuổi, từng phục vụ trong quân đội trong chiến tranh Việt Nam. Theo Tân Hoa Xã, ông đã làm thượng nghị sĩ bang Nebraska trong 2 nhiệm kỳ (từ năm 1997 đến 2009). Hiện nay ông là chủ nhiệm Ban Cố vấn Tình báo của tổng thống.

Thượng nghị sỹ Mitch McConnell hôm chủ nhật (6-1) cho biết ông đang suy nghĩ liệu có nên ủng hộ cho ông Hagel. Tuy nhiên ông cũng cho rằng ông Hagel có thể vấp phải những nghi vấn về quan điểm của mình đối với vấn đề Iran và Israel.

Bất kì ứng cử viên nào “cũng phải có sự hiểu biết đầy đủ về các mối quan hệ chặt chẽ của Mỹ đối với đồng minh Israel, mối đe dọa của Iran và tầm quan trọng của việc xây dựng quân đội hùng mạnh”, hãng tin ABC trích lời ông McConnell.

Ông Hagel rời Thượng viện năm 2009, ông chỉ trích các cuộc thảo luận về cuộc tấn công quân sự của Mỹ hay Israel nhằm vào Iran. Ông cũng là người ủng hộ những nỗ lực đưa Iran trở lại bàn đàm phán.

Phan Yến
Theo Thestar

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.