Thời báo Hoàn cầu lại 'đe' Philippines về Biển Đông

Thời báo Hoàn cầu lại 'đe' Philippines về Biển Đông
TPO - Thời báo hoàn cầu ngày 7-1 đưa tin, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc lên tiếng 'đe dọa' Philippines không làm phức tạp vấn đề trên Biển Đông.

Tuyên bố này đưa ra sau khi mới đây cơ quan truyền thông đưa tin rằng Philippines có thể xây dựng cơ sở hạ tầng trên quần đảo Nam Sa (Trường Sa).

“Chúng tôi đã nhận được thông tin về việc này và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao mọi diễn biến trên vùng đảo này”, dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Cũng theo Thời báo Hoàn cầu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nhấn mạnh, Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với “quần đảo Nam Sa và các vùng biển lân cận”.

“Trung Quốc phản đối bất cứ động thái nào có thể làm ảnh hưởng tới chủ quyền của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan sẽ tuân thủ các tuyên bố trong Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) và không gây ra hành động nào làm phức tạp vấn đề”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Nguồn tin cũng cho biết, Philippines được cho là đang lên kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo Pagasa (mà Trung Quốc gọi là đảo Zhongye) trong năm nay, trong đó có việc xây dựng sân bay quốc tế.

Động thái của Trung Quốc đưa ra cùng ngày với việc Ngoại trưởng Philippines kêu gọi thận trọng với lời đề nghị của Trung Quốc trong việc hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí ở Biển Đông.

Trước đó, trên tạp chí Inquire có bài viết nhấn mạnh tới việc tài nguyên của Philippines đang bị Trung Quốc đang “bòn rút” bằng việc mở rộng nhiều công ty khai thác khoáng sản trên quốc gia Philippines.

Nguyễn Thủy
Theo Thời báo Hoàn cầu, CNTV

Theo Dịch
MỚI - NÓNG