Vũ khí hóa học Syria có thể triển khai chỉ trong 2 giờ

Tổng thống Syria Bashar al Assad
Tổng thống Syria Bashar al Assad
TPO- Các quan chức quân sự Mỹ cho hay, Syria vừa trang bị hàng chục quả bom có chứa khí sarin và nhiều vũ khí hóa học khác, có khả năng nhắm vào mục tiêu trong chưa đầy 2 giờ.

Chỉ có áp lực ngoại giao từ phía Mỹ, Nga, Trung Quốc và các nước khác mới có thể ngăn chế độ Tổng thống Syria Bashar al Assad đưa bom hóa học lên máy bay, cũng theo những quan chức quân sự này.

Hình ảnh từ vệ tinh do Israel và một số nước thu thập hồi cuối tháng 11 cho thấy quân chính phủ đang chuẩn bị những quả bom nặng 500lb (tương đương 226kg).

Ông Leon Panetta, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay chính phủ Syria có thể vượt qua “giới hạn đỏ”, khiến các nước khác can thiệp quân sự nếu dùng đến bom hóa học.

Tờ New York Times trích lời các nhà ngoại giao rằng các nhà ngoại giao Mỹ, Châu Âu, Ả Rập đang khẩn trương phối hợp cảnh cáo Damascus dừng ngay hành động chuẩn bị các loại vũ khí này.

Tuy nhiên Mỹ và các đồng minh vẫn lo ngại rằng bom hóa học có thể được chế độ ông Assad rải xuống bất cứ lúc nào.

Quân đội Mỹ đã triển khai 150 chuyên gia đến Jordan để giám sát và ứng phó với các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của quân chính phủ.

Trong khi đó, các báo cáo cho thấy hơn 100.000 người dân đã tị nạn sang nước ngoài, tránh cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria trong vài tháng qua. Hiện có khoảng 600.000 người Syria đang tị nạn ở nước ngoài, chưa kể hàng chục ngàn người khác chạy sang các nước láng giềng nhưng không đăng kí diện tị nạn.

Phan Yến
Theo Telegraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.