Sứ giả Google kêu gọi Triều Tiên mở cửa internet

Sứ giả Google kêu gọi Triều Tiên mở cửa internet
TP - Hôm 9-1 tại Bình Nhưỡng, cựu Thống đốc bang New Mexico (Mỹ) Bill Richardson nói rằng, chuyến đi của ông tới CHDCND Triều Tiên là để thúc giục nước này ngừng phóng tên lửa và các vụ thử hạt nhân, cũng như cho phép người dân dùng điện thoại di động, internet tự do hơn.

> Chủ tịch Google sắp thăm Triều Tiên
> Ông chủ Google sắp sang thăm CHDCND Triều Tiên

Trong bài phỏng vấn tại Bình Nhưỡng với hãng tin AP (Mỹ), ông Richardson nói rằng, nhóm của ông cũng kêu gọi Triều Tiên đối xử công bằng và nhân văn với một công dân Mỹ đang bị giam giữ ở đây. Chủ tịch điều hành hãng Google Eric Schmidt cùng đi với ông Richardson.

“Công dân Triều Tiên sẽ có cuộc sống tốt hơn nếu họ được dùng điện thoại di động nhiều hơn và internet tự do hơn. Đây là các thông điệp mà chúng tôi gửi tới các nhà hoạch định chính sách ngoại giao, nhà khoa học và quan chức chính phủ”, ông Richardson nói.

Hầu hết người dân Triều Tiên chưa bao giờ vào internet, và chính quyền ở đây cũng kiểm soát chặt chẽ sự tiếp cận của người dân đối với World Wide Web.

Ông Richardson nói rằng, chuyến đi này mang tư cách cá nhân và có mục đích nhân đạo.

Ông Schmidt, doanh nhân nổi tiếng nhất của Mỹ từng tới thăm Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền cách đây một năm, vẫn chưa phát biểu công khai những lý do đằng sau chuyến thăm
Bình Nhưỡng.

Chuyến thăm được thực hiện chỉ vài tuần sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo. Washington đã chỉ trích vụ phóng này thực chất là thử nghiệm công nghệ tên lửa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland hôm đầu tuần nói rằng “chuyến thăm này không được khuyến khích”, và một phát ngôn viên khác của Bộ này phản ứng với những phát biểu mới nhất của ông Richardson bằng cách nhắc lại lời của bà Nuland. Phát ngôn viên Peter Velasco cũng nói rằng, ông không cho là đoàn của ông Richardson đã liên lạc với quan chức Mỹ, kể từ khi họ đặt chân đến Bình Nhưỡng.

Ông Schmidt luôn nói đến tầm quan trọng của việc cho phép người dân khắp thế giới tiếp cận internet và công nghệ. Ông Schmidt và chuyên gia Jared Cohen của Google Ideas (cũng là thành viên của chuyến đi lần này) đã cộng tác để viết sách về vai trò của internet đối với sự hình thành, phát triển xã hội.

Dùng khoa học công nghệ để vực dậy nền kinh tế yếu kém của Triều Tiên là vấn đề được nhấn mạnh trong bài phát biểu đầu năm mới của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, một vấn đề mà các chuyên gia cho là trở ngại lớn nhất của Triều Tiên là nước này đang gần như cô lập với thế giới.

Hôm 8-1, các sinh viên Đại học Kim Nhật Thành thực hiện thao tác sử dụng Google để tra cứu thông tin trên mạng cho ông Schmidt xem. Lướt mạng là một đặc quyền mà ít người Triều Tiên được hưởng. Theo các quan chức, sinh viên trường này bắt đầu được tiếp cận internet hồi tháng 4-2010.

Sinh viên Đại học Khoa học và Công nghệ Kim Chaek và Đại học Khoa học Công nghệ Bình Nhưỡng đang được tiếp cận một cách hạn chế đối với internet để tìm tài liệu học tập, nhưng hầu hết người dân nước này vẫn chưa biết lướt web là như thế nào.

Những máy tính tại thư viện chính của Bình Nhưỡng là Đại học tập đường nhân dân được kết nối với mạng intranet nội bộ, cho phép người dùng đọc báo nhà nước phiên bản điện tử và tra cứu kho dữ liệu mà quan chức Triều Tiên lựa chọn. Người dân có máy tính tại nhà cũng có thể kết nối mạng intranet, nhưng cực kỳ hiếm có máy tính kết nối mạng World Wide Web.

Phương Anh
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG