Vấn đề Syria không thể chờ đến năm 2014

Vấn đề Syria không thể chờ đến năm 2014
TP - Mới đây, trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài BBC, Đặc phái viên của LHQ và Liên đoàn A Rập ông Lakhdar Brahimi lên tiếng cảnh báo, giải pháp cho vấn đề Syria “không thể chờ đến năm 2014 mà phải được quyết định ngay trong năm nay”.

> Mỹ lo ngại vũ khí hóa học Syria
> Syria: 60.000 người thiệt mạng, bất ổn chưa chấm dứt

Ông Brahimi nói thêm, nếu cuộc khủng hoảng Syria không được giải quyết trong năm 2013 này, Syria sẽ ngừng tồn tại.

Ông cũng xác nhận, trong cuộc gặp Tổng thống Assad hồi tháng 9 năm ngoái, ông được ông Assad nói rõ là sẽ lại ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2014.

Tuy nhiên, ông Brahimi, tỏ ra hơi quá lời khi chỉ trích bài phát biểu mới nhất của Tổng thống Syria Bashar Assad hồi tuần trước, nhưng ông Brahimi vẫn giữ thái độ cứng rắn đối với Tổng thống Assad.

Ông không thấy Tổng thống Assad có vai trò gì trong thành phần Chính phủ chuyển tiếp sẽ được thành lập trong tương lai.

Ông nhắc đến Hội nghị của Nhóm hành động về Syria họp ở Geneve hồi tháng 6 năm ngoái. Đây là Hội nghị quy tụ tất cả các cường quốc chủ chốt và đã nhất trí về việc thành lập Chính phủ chuyển tiếp ở Syria còn số phận của ông Assad sẽ do chính người dân Syria quyết định.

Ông Brahimi cho rằng kế hoạch được Hội nghị Geneve tán thành cho tới nay vẫn là “phương án duy nhất giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria”.

 Số phận của ông Assad sẽ do chính người dân Syria quyết định.

Trong bài phát biểu ngày 6 - 1 tại Nhà hát Opera ở thủ đô Damascus, Tổng thống Syria Assad đã đề xuất kế hoạch đưa Syria từng bước thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

Cụ thể, các quốc gia nước ngoài phải ngừng viện trợ tài chính cho lực lượng khủng bố, triệu tập hội nghị cấp chính phủ về đối thoại quốc gia, thành lập Chính phủ mới, soạn thảo Hiến pháp mới và tuyên bố tổng ân xá.

Đồng thời ông Assad coi những lực lượng hiện đang tiến hành cuộc đấu tranh vũ trang chống Chính phủ là những kẻ khủng bố được nước ngoài huấn luyện và tài trợ.

Do đó ông sẽ không đối thoại với những lực lượng này mà chỉ đối thoại với những lực lượng đối lập không phải là “tay sai của nước ngoài”.

Ông Assad còn tuyên bố tổng động viên toàn dân để đấu tranh chống khủng bố.

 Vũ Việt
Theo Vz.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG