Pháp không kích Mali, chặn phiến quân

Pháp không kích Mali, chặn phiến quân
TP - Máy bay của Pháp hôm 12-1 tiếp tục không kích lực lượng Hồi giáo nổi dậy ở Mali, ngăn họ tràn xuống phía nam thủ đô Bamako; trong khi các quốc gia Tây Phi láng giềng sẵn sàng chiến dịch quốc tế nhằm ngăn chặn các nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qeada mở rộng căn cứ.

> Mỹ tìm cách kiểm soát tài nguyên châu Phi

Các nước phương Tây đặc biệt lo ngại những tay súng Hồi giáo có thể sử dụng Mali làm bàn đạp tấn công phương Tây và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của các nhóm vũ trang có liên hệ với al-Qaeda ở Yemen, Somalia và Bắc Phi.

Dưới sự hỗ trợ của máy bay và trực thăng chiến đấu của Pháp, quân đội Mali đã đẩy lùi lực lượng nổi dậy khỏi thị trấn chiến lược Konna mà họ chiếm được hôm 11-1.

Một quan chức quân đội cao cấp ở thủ đô Bamako nói rằng, hơn 100 tay súng nổi dậy đã bị tiêu diệt, 11 lính Mali tử trận và 60 người bị thương.

Tại Konna, một chủ cửa hàng nói nhìn thấy trên phố rất nhiều thi thể của các tay súng Hồi giáo và binh lính mặc đồng phục đang nằm la liệt trên phố.

Tổ chức nhân quyền quốc tế nói rằng, khoảng 10 thường dân bị giết trong đợt bạo lực này, trong đó có 3 trẻ em chết đuối khi cố bơi qua sông để tránh đạn. Ngoài ra, một trẻ em được tuyển làm tay súng cho lực lượng Hồi giáo bị thương.

Một máy bay Mirage 2000D được tiếp liệu để chuẩn bị không kích phiến quân Mali. Ảnh: ECOPAD
Một máy bay Mirage 2000D được tiếp liệu để chuẩn bị không kích phiến quân Mali. Ảnh: ECOPAD.

Một phi công của Pháp thiệt mạng hôm 12-1 vì bị lực lượng nổi dậy bắn rơi máy bay ở khu vực gần thị trấn Mopti. Pháp đang thúc giục các nước Tây Phi nhanh chóng gửi quân đến Mali.

Tổng thống Bờ biển Ngà Alassane Ouattara, đồng thời là chủ tịch khối Tây Phi ECOWAS, đã khởi động chiến dịch do Liên Hợp Quốc ủy thác để triển khai 3.300 binh lính. Muộn nhất là ngày 14-1 sẽ tới nơi.

Lực lượng đa quốc gia dự kiến được chỉ huy bởi Tổng chỉ huy Shehu Abdulkadir của Nigeria. Burkina Fasso, Niger và Senegal mỗi nước cử 500 quân.

Lo ngại bị trả đũa, Tổng thống Pháp Francois Hollande thông báo sẽ yêu cầu Thủ thướng Jean-Marc Ayrault thắt chặt an ninh tại các toà nhà và điểm giao thông công cộng đông người ở Pháp.

Sự can thiệp của Pháp vào Mali có thể gây nguy hiểm cho 8 quốc gia đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng Hồi giáo ở Sahara.

Phát ngôn viên Sanda Ould Boumama của lực lượng Hồi giáo Ansar Dine ở Mali nói rằng sẽ có các vụ tấn công trả đũa.

“Sẽ có nhiều hậu quả, không chỉ với con tin của Pháp, mà với mọi công dân Pháp xuất hiện ở thế giới Hồi giáo. Các con tin đang phải đối mặt cái chết”, ông Boumama nói.

Gia Tùng
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".