Mỹ kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản 'kiềm chế'

Mỹ kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản 'kiềm chế'
TPO - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi sự cần thiết đối với nền hòa bình ở châu Á, nhấn mạnh tới việc cải thiện mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang căng thẳng hiện nay.

> Trung Quốc ngang nhiên phát hành "bản đồ mới về Biển Đông"

> Philippines quan ngại bản đồ mới của Trung Quốc

Theo China Daily, lời kêu gọi của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc với một số quốc gia trong khu vực về vấn đề chủ quyền chưa có dấu hiệu suy giảm. Đặc biệt, ông Kurt Campbell nhấn mạnh tới mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong vấn đề tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

“Chúng tôi muốn Trung Quốc và Nhật Bản nhận ra rằng Đông Bắc Á là khu vực quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Chúng tôi không muốn nhìn thấy mối quan hệ giữa hai quốc gia lớn của châu Á bị xấu đi bởi điều này không chỉ ảnh hưởng tới nền kinh tế mà còn ảnh hưởng tới vấn đề an ninh khu vực. Đó là thông điệp chính của chúng tôi”, dẫn lời trợ lý ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell.

Ông Kurt Campbell cũng cho biết, Mỹ cũng sẽ tham gia vào việc thúc đẩy ổn định hòa bình trong khu vực châu Á. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng và khó khăn của Mỹ trong các chính sách đối ngoại năm 2013.

Trợ lý Kurt Campbell cho rằng mối quan hệ của Trung Quốc với các quốc gia trong khu vực có ảnh hưởng lớn tới mối quan hệ của Mỹ và Trung Quốc.

Trong tuần qua, Trung Quốc và Nhật Bản đã có nhiều động thái quân sự về quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku. Phía Nhật Bản đã cử máy bay F-15 tới bầu trời gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sau thời gian Trung Quốc điều động tàu và máy bay hải giám tới khu vực này.

Mới đây nhất, Trung Quốc đã ban hành một “bản đồ mới về Biển Đông” nhằm chiếm giữ chủ quyền toàn bộ vùng biển này. Động thái này đang bị một số quốc gia trong khu vực lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

Nguyễn Thủy
Theo China Daily

Theo Dịch
MỚI - NÓNG