Mỹ ráo riết tăng cường quân sự ở châu Á

Mỹ ráo riết tăng cường quân sự ở châu Á
TPO–Năm 2012, Mỹ bắt đầu tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, một động thái thu hút được sự chú ý của các quốc gia trong khu vực, đặc biệt đối với đối thủ Trung Quốc.

> Thủ tướng Nhật hé lộ ‘Khối kim cương’ kiềm tỏa Trung Quốc trên biển

Theo Đài tiếng nói nước Nga – Voice of Russia, trong năm qua, Mỹ đã tăng cường quân sự tại khu vục châu Á-Thái Bình Dương bằng việc triển khai các phương tiện chiến đấu, binh lính tới một số quốc gia. Theo đó, Mỹ tuyên bố sẽ triển khai thêm 60% lực lượng hải quân tới khu vực này, gấp ba lần so với con số hiện tại.

Hiện nay, có khoảng 60-70 tàu chiến và khoảng 200 - 300 máy bay của quân đội Mỹ đang có mặt tại các căn cứ hải quân ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài ra, ít nhất hai tàu sân bay của Mỹ hiện cũng có mặt ở đây, luôn trong tư thế sẵn sàng xuất quân.

Theo lệnh của tổng thống Barack Obama, hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường tại một số quốc gia khác như Úc, Singapore và Philippines trong thời gian tới.

Tại Úc, số quân lính thuộc thủy quân lục chiến Mỹ sẽ được tăng cường gấp 10 lần hiện nay, đạt 2.500 người. Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ mở rộng căn cứ hải quân, hợp tác với hải quân Úc trên bờ biển Ấn Độ Dương, phía nam thành phố Perth, phía tây Úc.

Tại Singapore, Mỹ đã lên kế hoạch triển khai bốn tàu hải quân dọc theo khu vực bờ biển.

Mỹ cũng đang xem xét kế hoạch triển khai thêm 500 binh lính và nhiều máy bay trinh sát tới Philippines, đồng thời, xây dựng một trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng tàu hải quân. Theo đó, Mỹ không loại trừ khả năng, Philippines có thể trở thành trung tâm chỉ huy quân sự Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Trong hoàn cảnh hiện nay, Trung Quốc đã cảm thấy rằng Mỹ đang có mặt ở khắp nơi trong khu vực. Mỹ không che giấu lý do, mục đích của việc tăng cường sự hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương là do những ảnh hưởng của Trung Quốc”, theo chuyên gia các vấn đề phương Đông Yuri Tavrovsky.

Ông Yuri Tavrovsky cũng nói thêm: “Tuy nhiên, hiện nay, Trung Quốc đang phát triển mạnh lực lương hải quân. Không thể phủ nhận được rằng, trong vài năm trở lại đây, kinh tế Trung Quốc phát triển một cách nhanh chóng, cho phép họ tăng cường sức mạnh quân sự đáng kể”.

Trong khi đó, một chuyên gia chính trị người Nga, Evgeny Kanaev dự đoán rằng mối quan hệ Mỹ Trung Quốc có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn trong thời gian tới.

“Tôi không nghĩ rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn thỏa hiệp với Mỹ. Bên cạnh sự hiện diện quân sự của mình tại châu Á-Thái Bình Dương, Mỹ cũng muốn duy trì sự kiểm soát tất cả các tuyến giao thông trên biển trong khu vực và Trung Quốc hiện là quốc gia đang cạnh tranh với Mỹ trên vấn đề này”.

Các chuyên gia cũng lo ngại rằng, chính sách kiểm soát quân sự và việc cạnh tranh vai trò làm chủ vùng biển ở khu vực châu Á Thái Bình Dương có thể làm cho tình hình trong khu vực nguy hiểm hơn.

Nguyễn Thủy
Theo Voice of Russia

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.