Nhật Bản - Việt Nam cùng chia sẻ thách thức trong khu vực

Nhật Bản - Việt Nam cùng chia sẻ thách thức trong khu vực
TP - Thông báo với báo giới sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều 16-1 tại Hà Nội, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, “đối với Nhật Bản, Việt Nam là đối tác quan trọng vì hai nước chúng ta chia sẻ với nhau các thách thức khu vực và quan hệ bổ sung với nhau về mặt kinh tế”.

> Thủ tướng Việt - Nhật tuyên bố Năm hữu nghị 2013
> Thủ tướng Nhật mong cảm nhận sức sống, sự đổi thay của VN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong buổi họp báo chiều 16-1. Ảnh: Phương Anh
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong buổi họp báo chiều 16-1. Ảnh: Phương Anh.

Ông Abe cho hay, trong bối cảnh môi trường chiến lược diễn biến phức tạp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Nhật Bản và Việt Nam đã nhất trí phát triển quan hệ đối tác chiến lược mà hai bên đã thỏa thuận năm 2006, cùng đóng vai trò tích cực hơn vì hòa bình và ổn định của khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản thông báo, ông và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhất trí ba điểm.

Thứ nhất, hai nước cùng thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như chiến lược xây dựng công nghiệp hóa của Việt Nam.

Thứ hai, tích cực đẩy mạnh đối thoại hợp tác chính trị, an ninh cũng như cùng nỗ lực giải quyết các thách thức của hai nước cũng như của khu vực, bao gồm Đông Á.

Thứ ba, tăng cường giao lưu cấp nhân dân, nhân dịp năm hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam và kỷ niệm 40 năm hợp tác Nhật Bản - ASEAN.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Chúng tôi đánh giá rất cao việc ngài Thủ tướng Nhật Bản chọn Việt Nam là nước đầu tiên đến thăm ngay sau khi nhậm chức”.

Để không ngừng củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, hai bên nhất trí cần tiếp tục duy trì và tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như đối thoại ở tất cả các cấp, phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai bên về hợp tác kinh tế, nhất là những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, cảng Lạch Huyện, dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, dự án khai thác, chế biến đất hiếm cũng như việc Nhật Bản tiếp tục nhận điều dưỡng viên, hộ lý của Việt Nam và nhiều dự án khác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, hai bên hài lòng về sự phát triển nhanh chóng, toàn diện của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua.

Đồng thời, nhất trí cao về các phương hướng lớn cũng như biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Chúng tôi nhất trí hai bên sẽ tăng cường hợp tác trên các vấn đề quốc tế, khu vực và các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Tôi và ngài Thủ tướng Abe đồng ý hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Nhật Bản. Hai bên cho rằng, tất cả các nước cần hợp tác chặt chẽ với nhau và đóng góp tích cực mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phồn vinh tại khu vực, giải quyết mọi tranh chấp về vấn đề nảy sinh thông qua đàm phán hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ, Việt Nam cám ơn và đánh giá cao việc Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội thông qua hợp tác ODA suốt 20 năm qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Thủ tướng Nhật Bản cam kết tiếp tục dành ODA ở mức cao, cũng như công bố khoản viện trợ trị giá 500 triệu USD cho ba dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Như vậy, tổng vốn ODA cam kết hỗ trợ phát triển cho Việt Nam trong năm tài khóa 2012 đến nay là 1,7 tỷ USD.

Nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, hai Thủ tướng tuyên bố khai mạc năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013 và khẳng định cùng nhau hợp tác chặt chẽ để tổ chức thành công các hoạt động của năm hữu nghị tại mỗi nước.

Chiều 16-1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp thân mật Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ông Abe.

Việt Nam luôn là một lựa chọn tốt

Phát biểu tại cuộc gặp riêng với nhóm nhà báo Việt Nam tại Hà Nội tối 16-1, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yutaka Yokoi nói: Đối với người Nhật Bản, Việt Nam luôn luôn là một lựa chọn tốt.

Ông Yokoi cho biết, đến nay ở Đông Nam Á, Nhật Bản chỉ có quan hệ đối tác chiến lược với bốn nước gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines, trong đó Nhật Bản rất coi trong quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói hai nước có rất nhiều điểm tương đồng, đặc biệt về vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo ở biển Đông và biển Hoa Đông và Nhật Bản đều chung quan điểm phải đảm bảo tự do hàng hải, giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982.

Cũng tại cuộc gặp các nhà báo nói trên, bà Hikareko Ono, Phó Phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, cho biết, chính sách đối ngoại của tân Thủ tướng Shinzo Abe tập trung ưu tiên ba trụ cột chính gồm: tăng cường quan hệ liên minh Nhật-Mỹ; đẩy mạnh quan hệ với các nước láng giềng; và thúc đẩy mạnh mẽ ngoại giao kinh tế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG