Bắt cóc hơn 40 người nước ngoài chấn động thế giới

Nhà máy nơi các con tin bị các chiến binh Hồi giáo bắt cóc
Nhà máy nơi các con tin bị các chiến binh Hồi giáo bắt cóc
TPO - Các phần tử Hồi giáo cực đoan tuyên bố, bắt cóc hơn 40 người nước ngoài (Na Uy, Pháp, Mỹ, Anh, Ai Len, Nhật) và hàng chục công nhân Algeria tại mỏ khí đốt ở Algeria hôm 16-1.

> Nhật Bản: Bắt cóc con tin, đòi Thủ tướng từ chức
> Giải thoát 25 người Trung Quốc bị bắt cóc tại Ai Cập

Bắt cóc hơn 40 người nước ngoài chấn động thế giới ảnh 1
Nhà máy nơi các con tin bị các chiến binh Hồi giáo bắt cóc.

Không đàm phán

Theo tin mới cập nhật, 15 con tin người ngoài và 30 người Algeria đang cố gắng trốn thoái khỏi những tên bắt cóc.

Kênh truyền hình tư nhân Ennahar của Algeria đưa tin: “15 người nước ngoài, trong đó có một cặp vợ chồng người Pháp đã trốn thoát”.

Đại sứ quán Pháp tại Algeria chưa thể xác nhận thông tin trên. Chính phủ Algeria cũng cho biết, rất khó nắm bắt thông tin trong thời điểm hiện tại.

Hãng thông tấn APS cho hay, 30 công nhân Algeria đã cố gắng thoát khỏi nhà máy khí đốt ở thị trấn Amenas, đông nam Algeria.

Trước đó, các tay súng Hồi giáo tuyên bố, đang bắt giữ 41 con tin nước ngoài, nhằm chống đối quân đội Algeria.

Các chiến binh này cho hay, họ bắt giữ những con tin mang quốc tịch Pháp, Mỹ, Anh, Ai Len, Na Uy và Nhật Bản sau cuộc tấn công rạng sáng thứ tư, nhằm trả đũa việc quân đội Pháp can thiệp ở bắc Mali.

Các tay súng yêu cầu trao đổi con tin lấy những chiến binh Hồi giáo cực đoan và đòi quân đội Algeria rút quân để đàm phán.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Algeria, ông Dahou Ould Kablia, nhấn mạnh, sẽ không đàm phán với khủng bố.

Bắt cóc

Theo hãng tin APS, những tay súng Hồi giáo tấn công chiếc xe buýt chở nhân viên từ Amenas vào lúc 5h sáng (giờ địa phương). Cuộc đấu súng xảy ra giữa cảnh sát hộ tống xe buýt này và nhóm khủng bố, một người Anh và một người Algeria thiệt mạng.

Sau đó, phiến quân tới khu vực nhà ở dành cho nhân viên của nhà máy khí đốt, bắt giữ các nhân viên làm con tin. Nhóm phiến quân đang bị cô lập ở một khu vực nhà ở, lực lượng an ninh và quân đội cũng đã bao vây toàn bộ khu vực.

Nhà máy bị tấn công do công ty dầu mỏ quốc gia Sonatrach của Algeria, cùng hãng BP (Anh) và Statoil (Na Uy) vận hành. Nhà máy này nằm cách thủ đô Algiers khoảng 1.300km về phía đông nam, cách biên giới Libya khoảng 60km.

Một trong số những kẻ tấn công cho hay, chúng là những chiến binh trung thành của nhóm khủng bố al-Qaeda và đến Algeria từ bắc Mali, nơi Pháp phát động cuộc tấn công lớn chống lại phiến quân hôm 11-1, để ngăn cản những chiến binh tiến vào thủ đô Bamako.

Hãng tin News dẫn lời tên này: “Chúng tôi là thành viên của al-Qaeda và đến từ bắc Mali. Chúng tôi là quân của nhóm Khaled Abul Abbas (còn được biết đến với tên Mokhtar Belmokhtar).

Mokhtar Belmokhtar là chiến binh một mắt với biệt danh “Không thể bắt nổi”. Đối tượng này từng nhiều lần bị tuyên án chung thân vắng mặt ở Algeria.

Theo truyền thông nước ngoài, vụ bắt cóc có liên quan đến việc can thiệp quân sự của Pháp tại Mali. Các phiến quân tuyên bố sẽ trả thù Pháp. Trước đó, Algeria cũng đã cho phép máy bay Pháp sử dụng không phận nước này phục vụ cho chiến dịch quân sự tại Mali.

Phan Yến
Theo News

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.