Trung Quốc tập trận trên Biển Đông và Hoa Đông

Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc
Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc
TPO- Lực lượng phối kết hợp hải quân và không quân của Giải Phóng quân Trung Quốc (PLA) vừa tiến hành tập trận bằng đạn thật tại cả Biển Đông và biển Hoa Đông, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ngày 18-1 cho hay, những tấm ảnh đăng tải trên website của hải quân Trung Quốc hôm 16-1 cho thấy các chiến đấu cơ J-10 được Hạm đội Hoa Đông điều đến vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật.

Tờ báo có trụ sở tại Hongkong cho hay cuộc tập trận mới diễn ra song không nói rõ khi nào. Các chú thích ảnh nói rằng những tên lửa không đối không đã được chiến đấu cơ mang đi hàng ngàn km, sử dụng trong tập trận bắn đạn thật, nhằm mô phỏng chính xác hơn một kịch bản chiến đấu thực tế. Cuộc tập trận này đánh dấu lần đầu tiên lực lượng phối kết hợp giữa hải quân và không quân Trung Quốc bắn tên lửa không đối không ngoài biển.

Một cuộc tập trận khác cũng được Hạm đội Nam Hải tiến hành hôm 8-1. Cuộc tập trận mô phỏng các cuộc không kích ngày và đêm của máy bay ném bom Hong-6.

Theo trang web Hải quân Trung Quốc, những chiếc máy bay này đã luyện tập các chiến thuật lẩn tránh radar và đối phó với việc gây nhiễu điện từ của đối phương khi thực hiện cuộc tấn công tại một cảng biển nằm cách căn cứ hải quân Trạm Giang ở Quảng Đông hơn 1.000 km.

Các phi công tham gia đợt tập trận này phải bay hơn tám tiếng đồng hồ từ Trạm Giang để tiến hành vụ tấn công diễn ra tại vùng biển quốc tế.

Các cuộc tập trận này diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật xung quanh tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông đang leo thang sau khi Nhật tuyên bố quốc hữu hóa các hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 9 năm ngoái.

Cuối tuần trước, Bắc Kinh xác nhận việc điều động hai chiến đấu cơ J-10 nhằm theo dõi máy bay Nhật gần Senkaku/Điếu Ngư trong khi Tokyo cho biết nước này đang cân nhắc đưa máy bay chiến đấu F-15 đến đảo Shimoji Jima ở tỉnh Okinawa để đối phó với máy bay Trung Quốc.

Ông Nghê Lạc Hùng, giám đốc Viện nghiên cứu chính sách quốc phòng và sức mạnh biển, nhận định, các cuộc tập trận cho thấy hải quân Trung Quốc đã thay đổi chiến lược từ phòng thủ ven bờ đến phản công xa bờ.

“Cuộc tập trận ở biển Hoa Đông và biển Đông rõ ràng có ý định cảnh cáo Nhật và các nước Đông Nam Á khác rằng quân đội nước này được chuẩn bị tốt cho mọi cuộc chiến có thể xảy ra nếu chủ quyền bị đe dọa”, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng trích lời ông Nghê.

Chuyên gia Hải quân Li Jie cho biết việc tăng cường khả năng chiến đấu của Hạm đội hải quân của PLA sẽ giúp cho Trung Quốc đối phó với các cuộc tấn công có thể xảy ra.

Ông nói: “Chúng tôi không che giấu mong muốn của mình trong việc đưa tàu quân sự ra vùng nước sâu, điều này giúp tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng hải quân của chúng tôi trong việc đối phó với các cuộc khủng hoảng hoặc bị tấn công”.

Cũng theo ông Li, cuộc tập trận hải quân trên biển cũng như các cuộc tập trận khác được tổ chức trong các tình huống khó khăn, sẽ được tổ chức nhiều hơn nữa trong tương lai.

Phan Yến
Theo South China Morning Post

Theo Dịch
MỚI - NÓNG