Trung Quốc điều thêm hai tàu hải giám tới biển Đông

Trung Quốc điều thêm hai tàu hải giám tới biển Đông
TPO - Ngày 19-1, Tân Hoa xã dẫn thông báo từ Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc (SOA) cho hay hai nhóm tàu hải giám đang tuần tra riêng biệt ở các vùng khác nhau trên biển Đông.

Tuyên bố của SOA cho hay, hai tàu Hải tuần 84 và Hải tuần 74 đã rời cảng ở Quảng Châu hôm 14-1 đầu tuần và đã đến vùng lãnh hải phía nam quần đảo Hoàng Sa.

Hai tàu hải giám trên sẽ tiếp tục tuần tra khu vực phía nam của quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Đội tàu thứ hai gồm tàu Hải tuần 262 và 263 cũng đã rời cảng Du Lâm hôm 14-1 đến đến tuần tra vùng lãnh hải gần Vịnh Bắc Bộ.

Theo SOA, các tàu hải giám Trung Quốc trong năm 2012 đã tiến hành 58 chuyến đi tuần tra ở Biển Đông.

Hôm 17-1, Giám đốc SOA – ông Liu Cigui tuyên bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục đưa tàu đến tuần tra đến Biển Đông và vùng lãnh hải ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp với Nhật Bản.

Trong một diễn biến khác, Tờ Tân Kinh ngày 20-1 đưa tin, chính phủ Trung Quốc vừa ban hành "Quy hoạch phát triển kinh tế biển toàn quốc 5 năm lần thứ 12", trong đó sẽ xây dựng các khu nghỉ mát, du lịch nhiệt đới trên quần đảo Hoàng Sa.

P.V (tổng hợp)

Theo Dịch
MỚI - NÓNG