Triều Tiên: Du khách nước ngoài được phép mang điện thoại

Khách nước ngoài tới Triều Tiên được phép mang theo điện thoại đi động
Khách nước ngoài tới Triều Tiên được phép mang theo điện thoại đi động
TPO- Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay người nước ngoài bây giờ có thể mang theo điện thoại di động khi đến thăm nước CHDCND Triều Tiên.

Tân Hoa Xã dẫn lời một kỹ thuật viên người Ai Cập của hãng Koryolink, công ty liên doanh Triều Tiên- Ai Cập phụ trách mạng lưới điện thoại 3G tại Triều Tiên cho hay luật này có hiệu lực từ ngày 7-1.

“Chúng tôi đã cố gáng hết sức để thỏa thuận với phía an ninh của Triều Tiên. Gần đây họ đã chấp thuận và điều này không liên quan gì đến chuyến đi của chủ tịch Google”, kỹ thuật viên cho hay.

Đầu tháng này, Chủ tịch của Google, ông Eric Schmidt đã có chuyến thăm CHDCND TriềuTiên. Sau chuyến thăm, ông cho biết Triều Tiên sẽ khó phát triển nếu không tôn trọng quyền tự do internet.

Ông nói: “Chính phủ (Triều Tiên) cần làm điều gì đó. Người dân cần phải được sử dụng internet, điều này chính phủ vẫn chưa thực hiện được”.

CHDCND Triều Tiên chủ yếu sử dụng mạng nội bộ và chỉ những quan chức cấp cao của nước này mới được phép sử dụng, ước tính có khoảng vài trăm đến 1.000 người.

Cũng theo kỹ thuật viên người Ai Cập nói trên, để được mang theo điện thoại di động, người nước ngoài đến Triều Tiên sẽ phải điền vào một mẫu đơn, cung cấp cho hải quan CHDCND Triều Tiên số IMEI của điện thoại họ.

Trước đây, khách nước ngoài đến Triều Tiên đều phải để lại điện thoại ở hải quan và sẽ được nhận lại khi rời khỏi nước này.

Tân Hoa Xã cũng cho hay người nước ngoài sử dụng điện thoại loại WCDMA 3G có thể mua SIM của hãng Koryolink ở Triều Tiên với giá khoảng 830.000 VND và có thể thực hiện cuộc gọi quốc tế. Dịch vụ internet trên điện thoại cũng sẽ sớm được cung cấp cho du khách ở Triều Tiên.

Tân Hoa Xã trích lời nhân viên của Koryolink: “Kỹ thuật không phải là vấn đề, chúng tôi chỉ chờ sự chấp thuật của chính phủ Triều Tiên”.

Hiện tại, mạng 3G của nước này đã có 1.8 triệu thuê bao. Tuy nhiên các thuê bao này không thể thực hiện cuộc gọi quốc tế hay kết nối internet. Bên cạnh đó, người nước ngoài và người Triều Tiên cũng không thể gọi cho nhau.

Phan Yến
Theo News

Theo Dịch
MỚI - NÓNG