Ông Obama phát biểu gì tại lễ nhậm chức?

Ông Obama tại lễ nhậm chức
Ông Obama tại lễ nhậm chức
Bài diễn văn nhậm chức nhiệm kỳ hai của Tổng thống Mỹ Barack Obama tập trung nhấn mạnh những truyền thống cũng như sự cần thiết phải đoàn kết để giữ vững vai trò số một của Mỹ, cả về kinh tế lẫn các lĩnh vực khác.

Tổng thống Obama lập kỷ lục 4 lần tuyên thệ
> Tổng thống Obama chính thức tuyên thệ nhậm chức

Ông Obama tại lễ nhậm chức
Ông Obama tại lễ nhậm chức.

Ông Obama nhấn mạnh đặc trưng của nước Mỹ là một hợp chủng quốc, không phân biệt màu da, tôn giáo, ai cũng có quyền lợi và trách nhiệm.

Mục tiêu bài diễn văn nhậm chức 2013 của ông Obama rõ ràng nhằm kêu gọi chính trường và xã hội Mỹ hãy sớm gạt bỏ những mâu thuẫn đảng phái do năm tổng tuyển cử 2012 để cùng nhau giải quyết những vấn đề quan trọng mà nước Mỹ đang phải đương đầu. Ông nói: “Hơn bao giờ hết, chúng ta phải cùng nhau giải quyết những vấn đề này với tư cách là một quốc gia, một dân tộc”.

Ông Obama cũng cam kết làm mới “các liên minh bền chặt” trên thế giới, khẳng định Mỹ cam kết tìm kiếm an ninh mà không viện đến “chiến tranh liên miên”. Ông nói: “Mỹ sẽ vẫn là điểm tựa cho những liên minh bền chặt ở mọi nơi trên thế giới. Và chúng ta sẽ làm mới những tổ chức giúp chúng ta mở rộng khả năng xử lý khủng hoảng ở nước ngoài”.

Đề cập sự chấm dứt cuộc chiến ở Iraq và kế hoạch rút quân tới đây của Mỹ khỏi Afghanistan, ông Obama nói: “Chúng ta tin rằng an ninh và hòa bình lâu dài không đòi hỏi phải có chiến tranh liên miên”.

Cũng trong bài diễn văn, Tổng thống Obama đã cam kết thúc đẩy các quyền bình đẳng cho nữ giới, người đồng tính và một hệ thống tốt hơn để chào đón những người nhập cư mới đến Mỹ.

Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố sẽ “ủng hộ dân chủ từ Châu Á tới Châu Phi, từ Châu Mỹ đến Trung Đông, vì các lợi ích của chúng ta và lương tâm của chúng ta thôi thúc chúng ta hành động nhân danh những người khao khát tự do”.

Theo Vietnamplus

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG