Mặc cấm vận, Triều Tiên quyết phát triển hạt nhân

Hình ảnh mô phỏng vụ phóng tên lửa ngày 12/12 của CHDCND Triều Tiên trên truyền hình Hàn Quốc
Hình ảnh mô phỏng vụ phóng tên lửa ngày 12/12 của CHDCND Triều Tiên trên truyền hình Hàn Quốc
TPO- Hôm 23-1, CHDCND Triều Tiên đưa ra cam kết kết thúc bất kì nỗ lực nào nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, hãng tin KCNA cho hay.

Động thái này diễn ra chỉ sau vài tiếng khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lên án việc phóng tên lửa của nước này hồi tháng 12.

Các cuộc đàm phán sáu bên và tuyên bố chung 19-9-2005 trở về con số không và “việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đã kết thúc” do hành động thù địch của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho hay trong một tuyên bố phát sóng trên truyền hình KCNA.

Cũng theo tuyên bố này, sẽ không còn cuộc đàm phán nào về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên trong tương lai nhưng nước này luôn hoan nghênh những cuộc đàm phán về hòa bình và an ninh.

Bên cạnh đó, CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh sẽ có “những hành động cụ thể nhằm tăng cường khả năng quân sự, tự vệ”.

Trước tuyên bố này chỉ vài giờ đồng hồ, 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết 2087, yêu cầu Triều Tiên tuân thủ tất cả các nghị quyết liên quan đã được Hội đồng Bảo an chấp thuận và không được phóng bất kì tên lửa đạn đạo nào nữa.

Nghị quyết cũng nhắc lại việc tìm kiếm giải pháp hòa bình, ngoại giao và chính trị về các vấn đề quan tâm, nỗ lực nối lại đàm phán sáu bên về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Đại diện thường trực của Trung Quốc ở Liên Hợp Quốc, ông Lý Bảo Đông cho biết nghị quyết này là “kết quả của nhiều vòng tham vấn tất cả các bên liên quan”.

Ông Lý nói: “Nghị quyết không chỉ cho thấy lập trường của cộng đồng quốc tế về vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên mà còn đưa ra một số thông tin tích cực, bao gồm kêu gọi giải pháp hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và đàm phán cũng như nối lại các cuộc đàm phán sáu bên”.

Ông cũng cho biết Trung Quốc có lập trường “rõ ràng và nhất quán” về việc CHDCND Triều Tiên phóng vệ tinh, ông cũng cho rằng phản ứng của Hội đồng Bảo an nên “thận trọng và ôn hòa”, có lợi cho hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, tránh làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Tháng 12 năm ngoái, KCNA xác nhận tên lửa Unha-3 mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-3 đã được phóng thành công từ Trung tâm Vũ trụ Sohae vào 9h49 sáng (theo giờ địa phương).

Phan Yến
Theo Tân Hoa Xã

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.