‘Giàu nhà quê không bằng ngồi lê… New York’

‘Giàu nhà quê không bằng ngồi lê… New York’
Phí sinh hoạt “cắt cổ” ở thành phố New York của Mỹ khiến những người có mức thu nhập “tàng tàng” ở đây cảm thấy chật vật.

‘Giàu nhà quê không bằng ngồi lê… New York’

> Thâm nhập thủy cung lớn nhất thế giới ở Singapore
> Broadway Việt mang tên Góc Phố Danh Vọng 

Phí sinh hoạt “cắt cổ” ở thành phố New York của Mỹ khiến những người có mức thu nhập “tàng tàng” ở đây cảm thấy chật vật.

‘Giàu nhà quê không bằng ngồi lê… New York’ ảnh 1
 

Theo báo New York Times, tại Manhattan, khu vực khu vực trung tâm New York, việc đảm bảo mức sống trung lưu không phải hề dễ dàng. Nếu không có mức thu nhập cao theo chuẩn New York, những người sống ở đây rất dễ rơi vào cảm giác lạc lõng bên cạnh hàng xóm giàu có. Manhattan có lẽ là nơi duy nhất ở Mỹ mà một căn hộ giá sang trọng 5,5 triệu USD với nội thất gỗ teak và tường nhà khả dát vỏ trai lóng lánh nằm gần ngay bên một dự án nhà ở xã hội.

Cô Karen Azeez, một nhà tư vấn về huy động vốn, sống ở khu TriBeCa ở Manhattan. Người phụ nữ có chồng là một cảnh sát về hưu này đã sống ở New York hơn 20 năm. Năm 1997, hai vợ chồng cô mua được một căn hộ một phòng ngủ với mức giá chừng 200.000 USD.

“Khi mới chuyển tới khu này, tôi chưa cảm thấy lạc lõng”, Azeez nói. Nhưng trong vòng 5-10 năm trở lại đây, Azeez có ngày càng nhiều những người hàng xóm siêu giàu. Những người láng giềng này thường tới kỳ nghỉ mùa đông ở St. Barts khi dắt chó đi dạo, hay chuyện mua cho con một chiếc áo khoác trượt tuyết hiệu Moncler với giá 700 USD.

Một cư dân Manhattan khác, cô Cheryl King, là một nhà đào tạo về diễn xuất. Cô sống và làm việc ngay trong căn hộ của mình để tiết kiệm tiền thuê văn phòng. King kể, cháu của cô vừa mới mua một căn hộ ở Atlanta với giá 85.000 USD, nhưng số tiền này chỉ đủ để cô thuê nhà và trả tiền điện nước một năm ở Manhattan.

“Họ kiếm được 250.000 USD/năm đã là giàu. Nhưng đối với chúng tôi, như thế mới chỉ là trung lưu. Thật đáng sợ”, King nói về cuộc sống ở New York.

Cuộc sống đắt đỏ nhưng những người được xem là trung lưu vẫn bám trụ ở New York, chấp nhận những khó khăn kinh tế để có được cảm giác được ở vào trung tâm của mọi thứ.

Giá cả của những nhu yếu phẩm cho cuộc sống hàng ngày ở New York, từ sữa tới dịch vụ cắt tóc tới tiền điện, và nhất là tiền nhà, cao hơn gấp đôi so với trung bình của toàn nước Mỹ. Giá thuê căn hộ trung bình ở Manhattan là 3.973 USD/tháng, cao hơn khoảng 2.800 USD so với mức trung bình toàn quốc. Giá nhà trung bình ở Manhattan trong năm 2012 là 1,46 triệu USD/căn, trong khi giá nhà mới trung bình trên toàn nước Mỹ dưới mức 230.000 USD/căn.

Bởi vậy mà ở New York, tầng lớp trung lưu chiếm một tỷ lệ dân số nhỏ hơn so với bất kỳ ở nơi nào khác trên nước Mỹ. Chưa kể, thu nhập hộ gia đình ở khu vực Manhattan cũng rất chênh lệch. Trong đó, số 1/5 hộ kiếm nhiều nhất có mức thu nhập lớn gấp 40 lần số 1/5 hộ kiếm ít nhất.

Khi hỏi một người Mỹ nào đó ở bất kỳ nơi nào khác trên nước Mỹ rằng “Anh thuộc tầng lớp trung lưu à?”, câu trả lời đa phần là “có”. Nhưng câu hỏi như vậy ở Manhattan thường khiến người được hỏi cảm thấy khó trả lời.

Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy, trung bình ở Mỹ, một hộ gia đình 4 người với thu nhập 70.000 USD/năm được coi là có mức sống trung lưu. Tuy nhiên, để đảm bảo được chi phí sinh hoạt ở Manhattan, một gia đình như vậy phải có thu nhập trong khoảng 80.000-235.000 USD/năm.

Ngoài ra, với cách tính cho rằng, người mua nhà ở Mỹ phải bỏ ra 2 năm rưỡi thu nhập để tậu được một căn nhà trung lưu, thì nhà ở vào hàng trung lưu ở Manhattan sẽ là những căn hộ có giá từ 200.000-588.000 USD. Vì vậy, ở New York, một gia đình 4 người có thu nhập từ 68.700 USD trở xuống đủ tiêu chuẩn nộp đơn xin mua hoặc thuê nhà ở công cộng do chính quyền xây dựng.

Một sỹ quan cảnh sát có 5 năm kinh nghiệm ở New York có thu nhập khoảng 69.000 USD/năm. Một giáo viên có số năm kinh nghiệm tương tự dạy trường công ở New York kiếm được 64.000-75.000 USD/năm. Giáo sư dạy Đại học New York hoặc Đại học Columbia hưởng lương hơn 180.000 USD/năm…

Một cách để đảm bảo cuộc sống trung lưu ở New York là sống chung, có thể kết hôn hoặc không. Các cặp đôi có thể chia sẻ chi phí thuê nhà , tiền điện nước, tiền ăn… Tuy nhiên, theo thống kê dân số, chỉ có 17% số hộ gia đình ở New York là có con, bằng một nửa tỷ lệ trung bình toàn quốc. Việc sinh con đương nhiên gây sức ép về tài chính, nhưng còn một lý do khác khiến các gia đình ở New York ngại có con. Đó là do họ không đặt niềm tin vào hệ thống trường công, trong khi học phí trường tư có thể lên tới 40.000 USD/năm.

“Đối với tôi, trung lưu là có một công việc tốt, đủ tiền để trả hóa đơn và thuê nhà, sau đó còn dư chút ít”, cô Desiree Gaitan, 29 tuổi, một nhà quản lý về truyền thông xã hội đang sống ở New York, nói. Cô Gaitan nỗ lực duy trì cuộc sống bằng cách mua sắm ở các cửa hàng tiết kiệm, trông trẻ thuê mỗi khi có thể, và thuê chung nhà ở với bạn.

Gaitan cho biết, cô cảm thấy mình là người trung lưu, dù cô chỉ kiếm được 40.000 USD/năm. Mức thu nhập này ở New York chỉ tương đương khoảng 17.900 USD so với một số khu vực khác ở Mỹ.

Phương Anh
Theo New York Times, Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.