Nhật lại dùng vòi rồng ‘xua’ tàu Đài Loan

Nhật lại dùng vòi rồng ‘xua’ tàu Đài Loan
TPO - Cảnh sát Biển Nhật Bản hôm nay (24 -1) đã huy động vòi rồng để “đuổi” một con tàu của Đài Loan chở theo nhiều nhà hoạt động tiến tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

> Tàu Trung Quốc tiếp tục vào Điếu Ngư/Senkaku, thách thức Mỹ - Nhật
> Nhật, Mỹ dọa đánh chìm tàu sân bay Trung Quốc

Theo CNN, con tàu của Đài Loan chở theo bảy nhà hoạt động tiến gần ra quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku, chỉ cách quần đảo khoảng 28 hải lý.

Ngay sau khi phát hiện được con tàu này, Cảnh sát Biển Nhật Bản đã điều tám con tàu chặn đường đi của con tàu Đài Loan bằng cách dùng vòi rồng phun nước, theo Tân Hoa Xã.

Theo CNN, mục đích của nhóm nhà hoạt động này tiến ra quần đảo Điếu Ngư/Senkaku là để tiến hành một nghi lễ, sau đó dựng bức tượng nữ thần biển cả Matsu lên một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư, nhằm bảo vệ ngư dân Đài Loan hoạt động ở khu vực.

Nhật lại dùng vòi rồng ‘xua’ tàu Đài Loan ảnh 1

Theo ông Hsieh Mang-lin, Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Điếu Ngư (còn gọi là Điếu Ngư Đài), mục đích của hoạt động này là để “duy trì chủ quyền” chống lại sự kiểm soát của Nhật Bản.

Cũng theo nguồn tin, con tàu của Đài Loan đã rời khỏi khu vực này vào lúc 11 giờ 30 và cập bến sau khoảng 7 tiếng đồng hồ.

Hiện nay, căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Mới đây nhất, hôm 21 -1, Trung Quốc cũng đã điều ba tàu tới vùng biển quanh đảo Điếu Ngư/Senkaku trong bối cảnh Mỹ lên tiếng ủng hộ Nhật Bản về chủ quyền quần đảo này.

Nguyễn Thủy
Theo CNN, Channelnewsasia

Theo Dịch
MỚI - NÓNG