Tám tàu Nhật Bản đuổi tàu Đài Loan khỏi Senkaku

Tám tàu Nhật Bản đuổi tàu Đài Loan khỏi Senkaku
TP - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản thông báo, trưa 24-1, họ dùng vòi rồng phun nước vào một tàu cá Đài Loan (Trung Quốc) chở các nhà hoạt động, không cho họ cập vào quần đảo Senkaku mà Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài, còn Trung Quốc đại lục gọi là Điếu Ngư.

> Nhật lại dùng vòi rồng ‘xua’ tàu Đài Loan
> Báo Hoàn Cầu: Trung Quốc nhất định cho Nhật bài học!

Trước đó, Cục Bảo vệ Bờ biển Đài Loan nói rằng, tàu cá chở một thuyền trưởng Đài Loan, bốn nhà hoạt động xã hội Đài Loan, một người quay phim của Truyền hình Phượng Hoàng của Hong Kong (Trung Quốc) và một công nhân Indonesia.

Tàu khởi hành từ cảng cá Shenao ở miền bắc Đài Loan lúc 1h45 phút sáng 24-1. Tàu cá này được bốn tàu của Cục Bảo vệ Bờ biển Đài Loan hộ tống. Đoàn người trên tàu cá muốn đặt tượng nữ thần biển trên một hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư.

Một người phát ngôn của Cục Bảo vệ Bờ biển Đài Loan phủ nhận đó là một đoàn tàu có tổ chức, nhưng tuyên bố tàu của họ sẽ đi đến bất kỳ đâu mà tàu cá tới để bảo vệ tàu cá và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Phía Đài Loan nói rằng, vùng biển quanh Điếu Ngư Đài rất quan trọng đối với ngành ngư nghiệp của mình.

Tám tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản tìm cách ngăn bước tiến của tàu cá và bốn tàu của Cục Bảo vệ Bờ biển Đài Loan. Sau khi yêu cầu tàu Đài Loan quay đầu, tàu Nhật Bản dùng vòi rồng để cảnh cáo.

“Sau khi tiến vào vùng biển tiếp giáp lãnh hải của chúng tôi, tàu chở những nhà hoạt động nước ngoài chạy về phía đông. Vì vậy, chúng tôi phải sử dụng biện pháp ngăn chặn là dùng vòi rồng”, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản thông báo. Bị phun nước, tàu cá quay đầu hướng về phía Đài Loan.

Cuối tháng 9 năm ngoái, tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cũng dùng vòi rồng phun nước vào một số tàu cá, tàu hộ tống của Đài Loan đang tiến vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư.

Phía Đài Loan ít khi cho tàu tới Senkaku/Điếu Ngư, nhưng Trung Quốc đại lục từ tháng 9 năm ngoái liên tục cho tàu hải giám và thỉnh thoảng cho máy bay tiến sát quần đảo không người trên biển Hoa Đông. Trong khi đó, báo chí Trung Quốc tăng tuần suất đưa tin về các hoạt động quân sự của nước này.

Phương Anh
theo Kyodo, Japan Times, China Daily

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.