Nhật Bản lập đội đặc nhiệm giám sát Senkaku/Điếu Ngư

Nhật Bản lập đội đặc nhiệm giám sát Senkaku/Điếu Ngư
TPO – Cảnh sát Biển Nhật Bản (JCG) ngày 29–1 quyết định thành lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm nâng cao năng lực giám sát trên vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang tranh chấp với Trung Quốc.

> Trung Quốc phát hành bộ sách trắng
> Trung Quốc sắp đóng tàu hải giám siêu trọng
> Nhật Bản lưỡng lự về sửa đổi hiến pháp hòa bình

Thông tin đăng tải trên Tân Hoa Xã dẫn nguồn truyền thông Nhật Bản cho hay, lực lượng đặc nhiệm này bao gồm 12 tàu tuần tra và 600 binh sĩ sẽ được hình thành và hoạt động từ nay cho đến năm 2015 với mục đích tăng cường tuần tra giám sát biển, đặc biệt trên vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

JCG cũng sẽ tính chi phí cho 20 tàu tuần tra và máy bay vào khoản ngân sách tài chính năm 2013, đã được chính phủ phê duyệt.

Động thái này của Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước quanh vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang ngày một leo thang.

Trước đó, Nhật Bản cũng đã vạch ra kế hoạch điều máy bay chiến đấu tới đậu ở một đảo gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm phản ứng nhanh trước máy bay của Trung Quốc bay vào khu vực này.

Hồi cuối tuần qua, truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn tin từ Thời báo Hoàn cầu cho biết Trung Quốc đang chuẩn bị đóng tàu hải giám siêu trọng khoảng 10.000 tấn và sẽ trú ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp trên. Trong thời gian qua, Trung Quốc cũng đã nhiều lần cử tàu hải giám tới khu vực biển quanh quần đảo Điếu Ngư/Senakaku.

Cũng trong tuần qua, Trung Quốc tiếp tục có nhiều động thái liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Hôm 28–1, nước này đã ban hành Bộ sách trắng do chính phủ Trung Quốc biên soạn năm ngoái gồm năm cuốn trong đó có cuốn “Quần đảo Điếu Ngư, một phần lãnh thổ lâu đời của Trung Quốc”. Một trong những mục đích của việc ban hành Bộ sách trắng này theo Phòng thông tin thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc là nhằm xác định chính sách, lập trường, nguyên tắc về quần đảo Điếu Ngư (mà Nhật gọi là Senkaku).

Nguyễn Thủy
Theo Tân Hoa Xã

Theo Dịch
MỚI - NÓNG