Ông John Kerry chính thức là Ngoại trưởng Mỹ

Ông John Kerry chính thức là Ngoại trưởng Mỹ
TPO - Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày hôm qua (29-1), đã bỏ phiếu nhất trí tiến cử Thượng nghị sĩ John Kerry lên Thượng viện Mỹ vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ, thay thế bà Hillary Clinton.

> John Kerry - sự lựa chọn hoàn hảo

Thượng viện Mỹ đã chính thức phê chuẩn quyết định của Tổng thống Barack Obama đề cử ông John Kerry làm Ngoại trưởng với tỷ lệ 94 phiếu thuận và 3 phiếu chống.

Ông Kerry là Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, từng có thâm niên làm việc 28 năm tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và có 4 năm làm Chủ tịch.

Là một cựu chiến binh tại chiến trường Việt Nam, John Kerry còn được biết đến khi được bầu làm ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2004 nhưng đã thất bại.

Ông được Tổng thống Mỹ Obama đề cử làm Ngoại trưởng khi ứng viên sáng giá nhất, bà bà Susan Rice, rút khỏi danh sách dự kiến hồi tháng 12-2012.

Việc ông Kerry nhận chức Ngoại trưởng nằm trong nỗ lực cải tổ của Tổng thống Barack Obama với chiến lược xoay trục an ninh từ Đại Tây Dương sang châu Á – Thái Bình Dương nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Nhiệm vụ của ông John Kerry được coi là rất nặng nề khi người tiền nhiệm của ông là bà Hillary Clinton trải qua nhiệm kỳ đầy thành công và được ca tụng như một trong những ‘ngoại trưởng xuất sắc nhất’.

Trước đó ở cuộc điều trần tại Thượng viện Hoa Kỳ, ông John Kerry đã phác thảo sơ bộ chính sách ngoại giao trong nhiệm kì tới của mình với trọng tâm chiến lược là khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, ông John Kerry cũng khẳng định “Mỹ sẽ không bỏ rơi khu vực nào’. Tiến trình hòa bình Trung Đông, vấn đề Iran và Syria.... là những điểm nhấn trong chính sách ngoại giao của Mỹ trong thời gian tới.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG