Syria đang tan rã

Syria đang tan rã
TP - Trong phiên họp kín mới đây của HĐBA LHQ về vấn đề Syria, Đặc phái viên của LHQ và Liên đoàn A Rập Lakhdar Brahimi đã phải tuyên bố đất nước Syria đang “tan rã”, chính quyền Syria và phe đối lập đang “phá tan đất nước”.

> Thêm tổ hợp Patriot án ngữ biên giới Thổ - Syria
> Syria: Tìm thấy 65 thi thể bị hành quyết bên sông
> Thủ tướng Nga: 'Quyền lực của tổng thống Syria đang bị thu hẹp'

Đặc phái viên Lakhdar Brahimi
Đặc phái viên Lakhdar Brahimi.

Ông nhấn mạnh tình trạng bạo lực đã đạt tới mức chưa từng có và “thảm cảnh này là vô tận”.

Đề cập đến giải pháp cho vấn đề Syria trong tình hình hiện nay, ông Brahimi kêu gọi “Nhóm hành động” hãy xem xét lại một cách cơ bản thoả thuận Geneve về Syria.

Thoả thuận ông Brahimi nhắc đến là thoả thuận đã đạt được tại Hội nghị quốc tế của “Nhóm hành động” về Syria họp tại Geneve vào những ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7 năm ngoái.

Thỏa thuận này đặc biệt có giá trị bởi vì “Nhóm hành động” bao gồm tất cả 5 quốc gia thành viên HĐBA và nhiều nước láng giềng với Syria.

Để giải quyết được vấn đề Syria, phải làm thế nào để “tống cổ” được các tay súng nước ngoài ra khỏi Syria. Nhưng không ai biết phải thực hiện việc đó bằng cách nào. Vấn đề Syria vì thế càng thêm bế tắc.

Theo ý kiến của ông Brahimi, Thỏa thuận Geneve tuy đề xuất kế hoạch giải quyết bằng con đường chính trị vấn đề Syria nhưng lại bằng những lời lẽ chung chung quá mơ hồ nên không đem lại hiệu quả.

Cả chính quyền của Tổng thống Assad và phe đối lập đều không chịu đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào mặc dù cả 2 phía đều biết rõ mình không thể chiến thắng. Vì thế, ông Brahimi kêu gọi cần thay đổi một cách cơ bản thoả thuận mà “Nhóm hành động” đã đạt được.

Tuy nhiên, để đề ra được những điều bổ sung vào Thỏa thuận Geneve theo mong muốn của ông Brahimi cũng là chuyện không dễ.

Bởi lẽ trong tình hình Syria thời gian qua đã xuất hiện một hiện tượng mới cực kỳ quan trọng - đó sự hiện diện của cái gọi là “lực lượng thứ ba”, tức là của vô số nhóm tay súng Hồi giáo cực đoan nước ngoài trên lãnh thổ Syria.

Chúng xâm nhập vào Syria từ một loạt nước như Iraq, Saudi Arabia, Lebanon, Libya, Ai Cập và một số nước khác.

Mỗi nhóm chiếm giữ một khu vực và thiết lập ảnh hưởng của mình tại đó. Chúng là thành viên của tổ chức khủng bố Al Qaeda hoặc có liên hệ chặt chẽ với Al Qaeda.

Vì thế, ở Syria hiện nay, không chỉ diễn ra cuộc chiến giữa chính quyền Syria và phe đối lập mà còn diễn ra cuộc chiến giữa người Syria (kể cả những người Syria ủng hộ phe đối lập) và những tay súng nước ngoài này.

 Ngọc Thoa
Theo Newsru.com

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG