Đài Loan ngang nhiên tổ chức hội trại ở Trường Sa

Đài Loan ngang nhiên tổ chức hội trại ở Trường Sa
TPO- Cơ quan Quốc phòng của Đài Loan hôm 4-2 cho biết 40 giáo sư và sinh viên đại học sẽ được chọn tham gia vào hội trại trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Cũng theo Cơ quan Quốc phòng (MND), mỗi nhóm 10 người từ 4 trường đại học gồm 1 giáo sư và 9 nghiên cứu sinh dưới 40 tuổi sẽ tham gia vào chương trình hội trại.

Tuy nhiên, MND không cho biết chi tiết về thời gian diễn ra hội trại vì lo ngại vấn đề an ninh.

Đây là năm thứ ba hội trại này được tổ chức. Hội trại năm nay sẽ tập trung vào lịch sử Biển Đông, luật hằng hải và sinh thái biển trên quần đảo Trường Sa.

Ngoài ra, theo MND, các giáo sư và nghiên cứu sinh sẽ gửi đi những tấm bưu thiếp khi đáp xuống đảo nhằm khẳng định chủ quyền của Đài Loan trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đây là một trong những động thái mới nhất của Đài Loan vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa.

Hôm 3-2, hãng thông tấn CNA dẫn thông báo từ Công ty viễn thông Chunghwa của Đài Loan cho hay Đài Loan vừa lắp đặt hệ thống viễn thông di động phi pháp tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hệ thống có vốn đầu tư 7 triệu đài tệ (gần 5 tỉ đồng), cho phép hơn 100 nhân viên tuần duyên đồn trú trái phép ở Ba Bình sử dụng điện thoại di động.

Báo United Evening News ngày 11-1 đưa tin Cục Tuần duyên Đài Loan (CGA) dự kiến đầu tư 19 triệu đài tệ nâng cấp cầu tàu tại Ba Bình.

Đến ngày 16-1, báo trên tiếp tục đưa tin Đài Bắc đã quyết định mở rộng đường băng, trên đảo Ba Bình, từ 1.200 m lên 1.500 m và xây dựng thêm một bến cảng tại đây. Trước đó, Đài Loan đã xây dựng phi pháp một số công trình ở Ba Bình như trạm radar, trung tâm khí tượng thủy văn, nhà máy điện, đường băng và trạm trú ẩn.

Phan Yến
Theo Focustaiwan

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.