Trung Quốc hy vọng Mỹ cân bằng về Điếu Ngư/Senkaku

Trung Quốc hy vọng Mỹ cân bằng về Điếu Ngư/Senkaku
TPO – Một quan chức quân đội Trung Quốc vừa bày tỏ mong muốn Washington có những thay đổi tích cực nhất trong chính sách đối ngoại, đặc biệt khi can thiệp vào Điếu Ngư/Senkaku, quần đảo tranh chấp giữa Trung– Nhật.

> Tham vọng biển của Trung Quốc là nguy cơ khu vực
> Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Điếu Ngư/Senkaku

Mong muốn này của các quan chức quân đội Trung Quốc được đưa ra trong ngày làm việc đầu tiên của tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

“Chúng tôi hy vọng ngoại trưởng John Kerry sẽ cân bằng được vấn đề quần đảo Điếu Ngư (mà Nhật gọi là Senkaku P.V)”, dẫn lời thiếu tướng Zhu Chenghu, giám đốc Viện Quốc phòng thuộc Đại học Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, thiếu tướng Zhu Chenghu đánh giá cao sự tiếp quản ghế Ngoại trưởng John Kerry thay thế bà Hillary Clinton và ông sẽ đưa ra những chính sách đối ngoại tích cực nhất, có thể làm thay đổi căng thẳng về tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Hồi cuối tháng trước, thiếu tướng Zhu đã lên tiếng chỉ trích“sự sai lầm của Mỹ” khi cựu ngoại trưởng Hillary Clinton ủng hộ Nhật Bản về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Bắc Kinh trong thời gian qua vẫn giữ nguyên lập trường rằng quần đảo Điếu Ngư/Senkaku là chủ quyền của Trung Quốc bất chấp Nhật Bản cũng đang tăng cường giám sát ở khu vực này.

Đến nay, căng thẳng về quần đảo Điếu Ngư/Senkaku chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” khi hôm qua, ngày 4 –2, hai tàu hải giám được cho là của chính quyền Trung Quốc lại tiếp tục đi vào vùng biển quần đảo tranh chấp trên.

Nguyễn Thủy
Theo Tân Hoa Xã

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.