Ứng viên kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI

Ứng viên kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI
Dư luận thế giới bắt đầu đồn đoán về khả năng người kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI không phải là người châu Âu như truyền thống.

Giáo hoàng đầu tiên thoái vị sau 700 năm

Ba ứng viên từ khu vực Mỹ Latin được nhắc đến nhiều nhất (từ trái qua): Hồng y Braz de Aviz (người Brazil), Tổng giám mục Sao Paulo Odilo Scherer và Hồng y Leonardo Sandri (người Argentina) - Ảnh: Reuters
Ba ứng viên từ khu vực Mỹ Latin được nhắc đến nhiều nhất (từ trái qua): Hồng y Braz de Aviz (người Brazil), Tổng giám mục Sao Paulo Odilo Scherer và Hồng y Leonardo Sandri (người Argentina) - Ảnh: Reuters .

Sau khi Giáo hoàng từ nhiệm, người phát ngôn Vatican tuyên bố Giáo hoàng mới sẽ được bầu ra trước dịp lễ Phục sinh.

Nhiều ý kiến nhận định Hồng y đoàn có thể tiến cử lãnh đạo đầu tiên không phải là người châu Âu để phản ánh tầm quan trọng của những châu lục khác ngày càng tăng như châu Phi và đặc biệt là Mỹ Latin.

Số lượng giáo dân ở Mỹ Latin hiện chiếm 42% tín đồ Thiên chúa toàn cầu, gần gấp đôi châu Âu (25%). “Chúng ta có thể có một Giáo hoàng da đen, da vàng hoặc là người Mỹ Latin đầu tiên” - Tổng giám mục Guatemala Oscar Julio Vian Morales nói.

Vào thời điểm trước lễ Giáng sinh, Reuters cho biết hai quan chức cao cấp của Vatican từng ám chỉ Đức Giáo hoàng mới có thể đến từ Mỹ Latin.

Tổng giám mục Garhard Mueller, Tổng trưởng Thánh bộ giáo lý đức tin (chức vụ cũ trước khi được sắc phong Giáo hoàng của Giáo hoàng Benedict XVI), đã nói: “Tôi biết rất nhiều các giám mục và Hồng y ở Mĩ Latin có thể đảm nhiệm trọng trách của giáo hội”.

Hồng y Kurt Koch (người Thụy sĩ), chủ tịch Hội đồng hiệp nhất tín đồ Thiên chúa của Vatican cũng từng trả lời nhật báo Tagesanzeiger rằng “sẽ là một sự tốt lành nếu có những ứng cử viên từ châu Phi hoặc Nam Mỹ được nhắc tới trong mật nghị hồng y sắp tới”. Thậm chí Hồng y Kurt Koch thẳng thắn cho biết sẽ bỏ phiếu cho một ứng viên không phải là người châu Âu.

Nếu quả thật cơ hội của Mỹ Latin đang đến, Reuters nêu lên một số ứng viên nổi bật như Tổng giám mục Sao Paulo Odilo Scherer hoặc Tổng trưởng Bộ giáo hội phía đông của Vatican, Hồng y Leonardo Sandri (người Argentina)

Chủ tịch hội đồng công lý và hòa bình của Vatican Peter Turkson (người Ghana) được xem là ứng viên hàng đầu cho châu Phi.

Các Hồng y từ châu Âu chiếm hơn một nửa đại biểu tham gia mật nghị hồng y. Ứng viên sáng giá nhất của châu lục này hiện là Hồng y Angelo Scola của Milan. Giới quan sát cho rằng quyết định của Giáo hoàng năm 2011 về việc điều chuyển Hồng y Angelo Scola từ Venice về Milan cho thấy ông được xem là một ứng viên triển vọng.

Vì Giáo hoàng tuyên bố nguyên nhân từ nhiệm là do sức khỏe kém, Hãng tin Reuters nhận định rằng các Hồng y có thể sẽ bầu ra một Giáo hoàng mới trẻ hơn Giáo hoàng Benedict XVI. Giáo hoàng Benedict XVI đã 78 tuổi khi ông nhậm chức.

Dù ai trở thành Giáo hoàng mới, thì ngài sẽ phải giải quyết những vấn đề khu vực và sự đối đầu giữa những giáo dân Thiên chúa bảo thủ ủng hộ học thuyết truyền thống nghiêm ngặt của Giáo hoàng với những người muốn thay đổi và phát triển.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.