LHQ lên án mạnh vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

LHQ lên án mạnh vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
TPO-Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 12 - 2 lên án mạnh mẽ vụ thử hạt nhân lần ba của Triều Tiên và tuyên bố sẽ có hành động đối với Bình Nhưỡng trước việc làm vi phạm luật pháp quốc tế.

> Triều Tiên đe dọa ‘trả thù không khoan nhượng’
> Mỹ lên án, Trung Quốc phản đối, Nhật Bản dọa trừng phạt Triều Tiên

“Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ vụ thử hạt nhân, một hành vi vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Chúng tôi sẽ xem xét một biện pháp trừng phạt thích đáng đối với Triều Tiên”, ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan, người sẽ giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng này phát biểu.

Tuyên bố trên cả ông Kim Sung-hwan không ràng buộc đối với 15 thành viên của Hội đồng.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice cùng ngày cũng cho biết Washington và các đồng minh muốn Hội đồng Bảo an thông qua quyết định rằng sẽ “tăng cường cơ chế trừng phạt” đối với Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân năm 2006 và năm 2009.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã tổ chức một cuộc họp kín khẩn cấp do Ngoại trưởng Hàn Quốc chủ trì để đưa ra lệnh từng phạt mới đối với Triều Tiên.

Bắc Kinh, Trung Quốc, một đồng minh của Triều Tiên cũng đã tuyên bố ủng hộ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc trong vấn đề trừng phạt Bình Nhưỡng.

Trong một động thái mới nhất, tại Bắc Kinh, ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 12-2 đã triệu đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc để phản đối vụ thử hạt nhân lần ba của nước này. Ngoại trưởng Dương Khiết Trì nhấn mạnh rằng ông rất “vô cùng thất vọng và kiên quyết phản đối” vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Một số nhà ngoại giao tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng cho biết, Mỹ và các đồng minh sẽ thúc đẩy lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Triều Tiên không chỉ riêng vì vụ thử hạt nhân lần này mà còn vì vụ thử hạt nhân hồi năm 2006 và năm 2009.

Trước khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp bàn về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân lần ba, tổ chức này hồi tháng trước cũng có nhiều cuộc thảo luận để tìm cách trừng phạt Triều Tiên khi thực hiện vụ phóng tên lửa hồi tháng 12 bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Sau phản ứng của Liên Hợp Quốc, Bình Nhưỡng đe dọa rằng sẽ tiếp tục thực hiện các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân với mục tiêu là Mỹ.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.