Mỹ và sáu nước châu Á tập trận quy mô lớn

Mỹ và sáu nước châu Á tập trận quy mô lớn
TPO-Một đợt tập trận quy mô lớn mang tên Cobra Gold 2013 (tạm dịch Rắn hổ mang vàng) đang diễn ra ở miền bắc Thái Lan với sự tham gia của 13.000 binh sĩ đến từ Mỹ và sáu quốc gia châu Á.

> Tổng thống Obama tới Myanmar, Trung Quốc có lo mất ‘sân sau’?
> Mỹ mời Myanmar dự tập trận lớn nhất thế giới

Đây được xem là đợt diễn tập quân sự đa quốc gia lớn nhất thế giới gồm các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Tờ Japan Times dẫn lời Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho hay, việc tham gia tập trận của nhiều nước châu Á chứng minh sự đoàn kết trong việc theo đuổi nền hòa bình và sự ổn định trong khu vực.

Nguồn tin cũng cho biết, cuộc tập trận diễn ra tại khu vực Chiang Mai, phía Bắc Thái Lan với các nội dung huấn luyện chiến đầu, cứu trợ thiên tai, phản ứng nhanh với các cuộc tấn công hóa học, sinh học, hạt nhân.

Đây là lần đầu tiên Myanmar tham gia đợt diễn tập quân sự quy mô lớn cùng các nước trong khu vực với vai trò quan sát viên.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Mỹ mời Myanmar tham gia sự kiện này thể hiện sự ghi nhận những tiến bộ về nhân quyền ở Myanmar, đồng thời cũng là dấu mốc quan trọng trong việc nối lại quan hệ với phương Tây của nước này.

Cuộc diễn tập đang diễn ra cho đến hết ngày 21 -2.

Nguyễn Thủy
Theo Japan Times

Theo Dịch
MỚI - NÓNG