Kim Jong–Un gửi thư cho nhân dân thế giới

Kim Jong–Un gửi thư cho nhân dân thế giới
TPO – Nhà lãnh đạo Kim Jong–Un mới đây đã có bức thư gửi đến toàn thể “người dân trên thế giới” với nội dung giải thích về việc nước này theo đuổi chương trình hạt nhân.

> Triều Tiên nâng cấp địa điểm phóng tên lửa chính
> LHQ lên án mạnh vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
> Triều Tiên đe dọa ‘trả thù không khoan nhượng’

Dưới đây là nội dung bức thư của ông Kim Jong Un gửi đến người dân trên toàn thế giới hôm 13–2:

Kính gửi toàn thể người dân trên khắp thế giới!

Trong nhiều thập kỷ qua, CHDCND Triều Tiên đã bị nhiều kẻ thù có vũ khí hạt nhân đe dọa. Khi sự an toàn của đất nước bị đe dọa, chúng tôi đã tự hỏi rằng: “Làm thế nào để tự bảo vệ mình?”

Một trong những lời dạy bất hủ của cha tôi, cố chủ tịch Kim Jong Il đã nói: “Điều duy nhất để ngăn chặn kẻ xấu có vũ khí hạt nhân là mình phải có vũ khí hạt nhân trong tay”

Mỗi đêm, tôi chỉ có thể ngủ ngon khi biết những silo hạt nhân đã được nạp đầy và bấm nút kích hoạt đặt cạnh giường ngủ của tôi. Đến bây giờ, tôi đã hiểu được những gì cha tôi nói, đó là thể giới chỉ có thể được an toàn khi mỗi nước có vũ khí hạt nhân.

Có lẽ cũng vì vũ khí hạt nhân là yếu tố cần thiết cho sự an toàn của chúng tôi cho nên chính phủ Mỹ và những đồng minh tại Liên Hợp Quốc đang có âm mưu làm cô lập chúng ta. Nhưng như cha tôi đã nói: “Khi chúng đến vì vũ khí hạt nhân của chúng ta thì…”

Đó là lý do tại sao chúng tôi thành lập Hiệp hội hạt nhân Báo thù là nhằm bảo vệ chủ quyền của tất cả các quốc gia khác trên hành tinh này nhằm nhấn chìm cả thể giới trong biển lửa như địa ngục. Nếu từ hôm nay, các bạn tham gia cùng chúng tôi, các bạn sẽ được miễn phí những chi phí ban đầu. Tôi muốn gửi đến các bạn một câu nói rằng “Vũ khí hạt nhân không giết người mà chỉ có người này giết người kia nếu như không có vũ khí hạt nhân”.

Thân ái

Kim Jong Un

Quốc tế “cứng”, Triều Tiên “rắn”

Bức thư của nhà lãnh đạo Kim Jong Un gửi tới nhân dân thế giới một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần ba thành công, một động thái bị cộng đồng quốc tế phản đối mạnh.

Truyền hình Triều Tiên đưa tin về vụ thử hạt nhân hôm 12 2
Truyền hình Triều Tiên đưa tin về vụ thử hạt nhân hôm 12–2.

Tuy nhiên, trước những động thái phản đối của Liên Hợp Quốc và nhiều quốc gia khác, Bộ Ngọai giao Triều Tiên ngày 13–2 đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng quốc tế rằng thử nhật nhân mới chỉ là “bước đầu” và Bình Nhưỡng sẵn sàng thực hiện nhiều hành động mạnh hơn nữa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây cũng đã lên tiếng yêu cầu Mỹ đưa CHDCND Triều Tiên trở lại danh sách các nước hỗ trợ khủng bố, đồng thời tăng cường trừng phạt tài chính đối với Bình Nhưỡng vì những “hành động khiêu khích” này.

Bộ Ngoại giao Anh một ngày sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần ba cũng đã triệu đại sứ Triều Tiên tại thủ đô London để phản đối hành động trên. Hàn Quốc trong một động thái mới nhất đã triển khai tên lửa hành trình có khả năng tấn công bất cứ địa điểm nào trên lãnh thổ Triều Tiên.

Hàn Quốc triển khai tên lửa hành trình mục tiêu Triều Tiên
Hàn Quốc triển khai tên lửa hành trình mục tiêu Triều Tiên .

Ngày 15–2, Liên minh Châu Âu (EU) cho biết tổ chức này đang lên kế hoạch áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt cứng rắn với Triều Tiên bao gồm biện pháp về tài chính, đi lại và phong tỏa tài sản nhằm vào một số cá nhân của Triều Tiên.

Theo một số nhà ngoại giao của EU, các biện pháp cứng rắn sắp áp dụng với Triều Tiên sẽ được mở rộng, thể hiện sự phản đối của EU đối với vụ thử hạt nhân mới nhất của nước này.

Theo một quan chức hàng đầu của Mỹ, Mỹ chưa quyết định việc liệu có đưa Triều Tiên vào danh sách hỗ trợ khủng bố hay không mặc dù hiện nay Nhật Bản đang kêu gọi Mỹ nhanh chóng thực hiện việc làm này.

Theo Yahoo, vấn đề Triều Tiên sẽ được đưa vào cuộc đàm phán giữa thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và tổng thống Mỹ Barack Obama diễn ra tại Washington vào tuần tới.

Nguyễn Thủy
Theo Newyorker

Theo Dịch
MỚI - NÓNG