Tân ngoại trưởng Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc

Tân ngoại trưởng Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc
TPO - Tân ngoại trưởng Mỹ John Kerry mới đây đã lên tiếng ủng hộ Philippines trong việc đưa vấn đề tranh chấp trên Biển Đông ra tòa án Liên Hợp Quốc, theo tờ Inquirer.

> Trung Quốc phản đối đưa tranh chấp ra tòa quốc tế
> Trung Quốc dè dặt, Phillipines đòi vẽ lại bản đồ Biển Đông

Trong cuộc điện đàm trong đêm 13 -2, Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc trao đổi về việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước mạnh mẽ và sâu sắc hơn.

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario nhấn mạnh tới việc nước này luôn tuân theo các công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Trong vấn đề này, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ ủng hộ Philippines khi đưa các mâu thuẫn ra pháp luật quốc tế để giải quyết.

“Tôi luôn đề cao tầm quan trọng của sáng kiển này đối với sự ổn định trong tương lai của khu vực nói riêng và đối với tính hiệu quả của luật pháp quốc tế nói chung”, dẫn lời ngoại trưởng Philippines.

Ngoại trưởng Albert Del Rosario cũng nhấn mạnh rằng ông Jonh Kerry hoàn toàn ủng hộ Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất công ước này tại thượng viện Mỹ.

“Ngoại trưởng John Kerry là người ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng luật pháp quốc tế nhất tại Thượng viện Mỹ”, ngoại trưởng Philippines cho hay.

Mỹ - Philippines tăng cường hợp tác quốc phòng

Cũng trong cuộc điện đàm này, ngoại trưởng Albert Del Rosario và ngoại trưởng John Kerry đã đề cập đến các chiến lược trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng. Hai nước sẽ tăng cường hợp tác để nâng cao khả năng của Philippines nhằm bảo vệ lãnh thổ và an toàn cho người dân.

Quân đội Mỹ Philippines trong đợt tập trận chung hồi năm ngoái
Quân đội Mỹ Philippines trong đợt tập trận chung hồi năm ngoái.

“Chúng tôi đã trao đổi một quan điểm chung về việc thực hiện chính sách tăng cường sự hiện diện quân sự, tiến hành các đợt diễn tập nhằm nâng cao năng lực chiến đấu. Đồng thời, vấn đề hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai cũng là một phần quan trọng mà chúng tôi đã thống nhất được với nhau”, Ngoại trưởng Del Rosario nói thêm.

Bên cạnh việc ủng hộ Philippines đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền trên vùng biển Đông với Trung Quốc ra tòa an quốc tế, tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng với Philippines, ngoại trưởng Del Rosario còn cho biết hai nước cũng đã thống nhất thúc đẩy quan hệ Mỹ - ASEAN.

Nguyễn Thủy
Theo Inquirer

Theo Dịch
MỚI - NÓNG