Buôn lậu động cơ máy bay sang Iran

Máy bay không người lái Ababil của Iran
Máy bay không người lái Ababil của Iran
TPO- Công tố viên liên bang của Đức cho biết hôm 20-2, hai người đàn ông Iran bị cáo buộc tội buôn lậu hàng chục động cơ máy bay sang Iran.

Các động cơ này được dùng cho máy bay không người lái tấn công và giám sát Ababil III do Đức sản xuất.

Theo các biện pháp trừng phạt quốc tế, Đức cấm xuất khẩu hàng hóa phục vụ mục đích quân sự sang Iran.

Iman J. L., 30 tuổi, quốc tịch Đức- Iran và Davood A., 54 tuổi, người Iran đều bị cáo buộc vi phạm luật xuất khẩu của Đức, phát ngôn viên của công tố viên Marcus Koehler cho biết. Hai người này có thể đối mặt với mức án 15 năm tù giam nếu bị kết tội.

J.L bị cáo buộc vận chuyển tổng cộng 61 động cơ máy bay trong khoảng từ tháng 10-2008 đến tháng 10-2009 sang Iran thông qua hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của mình. Ông này cũng bị cáo buộc kê khai hải quan giả. Người đàn ông còn lại bị cáo buộc bán lại những động cơ này ở Iran.

Máy bay không người lái Ababil có thể bay liên tục trong 145km ở độ cao 4.300m. Nó được thiết kế chuyên dụng cho hoạt động thu thập dữ liệu tình báo và giám sát. Các công tố viên Đức cho biết nó cũng có thể được sử dụng như một loại máy bay tấn công.

Iran đã sử dụng loại máy bay này trong nhiều năm qua. Năm 2009, quân đội Mỹ cho biết những chiến đấu cơ Mỹ đã bắn hạ một chiếc Ababil III trên bầu trời Iraq.

Phát ngôn viên Koehler không cho biết thêm chi tiết về công ty sản xuất những động cơ này. Ông chỉ nói rằng: “Thiết kế của các động cơ phù hợp với máy bay không người lái Ababil III, loại máy bay đang được quân đội Iran sử dụng”.

Vụ việc đã được đưa lên tòa án bang Frankfurt và đang chờ xử lý.

Phan Yến
Theo News

Theo Dịch
MỚI - NÓNG