Không thấy dấu vết vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Không thấy dấu vết vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
TPO - Reuters, ngày 20 - 2, đưa tin, tình báo Mỹ và một số nước đồng minh không tìm thấy bất cứ dấu vết nào liên quan đến vụ thử hạt nhân lần ba của Triều Tiên diễn ra hôm 12 - 2.

> Triều Tiên hứng chịu bao nhiêu 'đòn' trừng phạt?
> Triều Tiên thưởng lớn nhân tố tham gia thử hạt nhân
> Triều Tiên đang 'bắt cóc' TQ, làm lợi cho Mỹ?

Theo Reuters, thông tin này một lần nữa để ngỏ hàng loạt thắc mắc còn chưa được giải đáp về các thiết bị vận hành của Triều Tiên.

Các quan chức tình báo của Mỹ, Hàn Quốc và một số nước châu Âu cho biết, đến nay, các chứng cứ khoa học về loại nhiên liệu phân hạch được sử dụng trong vụ thử hạt nhân vẫn chưa được tìm thấy. Chỉ có một ít dữ liệu liên quan mới được phát hiện.

Sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 12- 2, Trung tâm ứng dụng Kỹ thuật không quân Mỹ tại Florida đã điều máy bay WC -135 tìm kiếm bụi phóng xạ từ vụ thử hạt nhân ngầm của Triều Tiên với hy vọng biết các thiết bị mà nước này sử dụng.

Người phát ngôn của Lực lượng quân Không quân Mỹ cho biết, cuộc tìm kiếm liên quan vụ thử hạt nhân của Triều Tiên vẫn đang được tiếp tục tiến hành.

Nhóm chuyên gia nghi ngờ rằng, thiết bị hạt nhân được thu nhỏ của Triều Tiên trong vụ thử hạt nhân lần ba có sức công phá mạnh hơn hai vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009.

Trong tuyên bố về vụ thử hạt nhân do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA phát đi, nước này tuyên bố đã sử dụng “một thiết bị hạt nhân thu nhỏ và nhẹ hơn so với thiết bị hạt nhân sử dụng trong hai lần thử hạt nhân trước, đồng thời, thiết bị này không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái xung quanh".

Một trong những thắc mắc đang được quan tâm nhất hiện nay là Triều Tiên đã sử dụng loại nhiên liệu phân hạch nào trong vụ thử hạt nhân.

Trong hai vụ thử hạt nhân trước đó, Triều Tiên sử dụng Plutonium làm nhiên liệu phân hạch chính cho các thiết bị thử nghiệm.

Tuy nhiên, năm 2007, dưới áp lực của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên đã ngừng sản xuất Plutonium. Về sau, Triều Tiên thừa nhận, đã xây dựng một cơ sở để làm giàu Uranium, một nhiên liệu phân hạch được sử dụng chủ yếu trong bom.

Một quan chức Hàn Quốc mới đây cũng cho biết, nhiều khả năng Triều Tiên đã đào một đường hầm để thực hiện vụ thử hạt nhân nhằm tránh bị phát hiện.

“Địa điểm Triều Tiên thử hạt nhân lần ba là ở vùng núi sâu, địa hình ghồ ghề. Đến nay, chúng tôi chưa tìm thấy bất cứ thứ gì liên quan đến vụ thử hạt nhân”, dẫn lời quan chức Hàn Quốc.

Các quan chức Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu đã lưu ý, những dấu vết của vụ thử hạt nhân sẽ nhanh chóng bị phân hủy trong trường hợp có sử dụng Uranium làm giàu. Do vậy, quá trình tìm kiếm các dấu hiệu liên quan phải sớm được hoàn thiện.

Nguyễn Thủy
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG