Tổng thống Myanmar lần đầu thăm châu Âu

Tổng thống Myanmar lần đầu thăm châu Âu
TP - Tổng thống Myanmar Thein Sein tới Na Uy hôm 26-2, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên tới châu Âu, nhằm tăng cường quan hệ song phương với phương Tây.

Nhà lãnh đạo mang tư tưởng cải cách ở lại Na Uy ba ngày, sau đó tới thăm Phần Lan, Áo, Bỉ và Ý, trước khi quay lại Myanmar ngày 8-3.

Ông Thein Sein gây ấn tượng với cộng đồng quốc tế với hàng loạt cải cách từ khi lên nắm quyền hồi đầu năm 2011, trong đó có việc chào đón thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi vào quốc hội và thả tự do cho hàng trăm tù chính trị.

Chuyến đi của ông Thein Sein tới Na Uy nối tiếp chuyến thăm của bà Suu Kyi tới nước này năm ngoái để nhận giải thưởng Nobel Hòa bình được tuyên từ năm 1991.

Trong thời gian tại thủ đô Oslo, ông Thein Sein thảo luận các vấn đề liên quan cải cách dân chủ, trợ giúp phát triển, hợp tác kinh tế và môi trường, dù không có hiệp định quan trọng nào sẽ được ký kết, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Na Uy Kjetil Elsebutangen thông báo.

Năm ngoái, ông Thein Sein sang Mỹ, trở thành nhà lãnh đạo Myanmar đầu tiên thăm Mỹ trong 46 năm. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Myanmar đã được nới lỏng, sau khi chính phủ dân sự nước này thực hiện hàng loạt cải cách.

Bình Giang
Theo CNN, Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG