Quyết tâm đổi mới

Quyết tâm đổi mới
TP - Tiến trình chuyển giao quyền lực tại Trung Quốc, được bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái khi Phó Chủ tịch Tập Cận Bình được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

> Tập Cận Bình - những điều ít biết
> Quan chức Trung Quốc cùng “thắt lưng buộc bụng”

Tiến trình này sẽ chính thức hoàn tất tại phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc vào ngày 5-3 tới khi ông Tập Cận Bình kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào làm Chủ tịch Trung Quốc và Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường thay ông Ôn Gia Bảo làm Thủ tướng.

Thời gian qua, ấn tượng về tân TBT Tập Cận Bình và các đồng nghiệp đối với dư luận là lịch trình làm việc dày đặc.

TBT Tập Cận Bình từng ba lần rời Bắc Kinh đi khảo sát ở các địa phương, trong đó có những làng quê nghèo khó để thức tỉnh giới lãnh đạo địa phương rằng nếu các vùng nông thôn nghèo không có sự phát triển thì hoàn toàn không thể xây dựng một xã hội thịnh vượng toàn diện.

Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương triệu tập trước cuối năm 2012 đã đề xuất phương châm lấy chất lượng và hiệu quả tăng trưởng kinh tế làm trung tâm. Bên cạnh đó, Trung ương Đảng còn xây dựng “8 quy tắc” nhằm thay đổi tác phong công tác.

Ngay trong chuyến rời Bắc Kinh đi khảo sát địa phương lần đầu của TBT Tập Cận Bình, giao thông không bị quản chế và cũng không có chuyện trải thảm đỏ tiếp đón.

Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Lý Khắc Cường và các ủy viên khác của Bộ chính trị đều yêu cầu phát biểu tại hội nghị không đọc văn bản sẵn, phải nói lời thực và ngắn gọn.

TBT Tập Cận Bình còn đi đầu trong việc phản đối phô trương lãng phí. Tết Quý Tị vừa qua đã trở thành một trong những Tết cổ truyền tiết kiệm nhất ở Trung Quốc.

Cũng kể từ sau Đại hội 18, không chỉ một loạt quan chức tham nhũng tại Trung Quốc bị điều tra mà ngay cả các “cậu ấm, cô chiêu” mượn danh bố mẹ làm to để ăn chơi sa đọa, làm càn cũng đã bị các cơ quan pháp luật sờ gáy.

Báo Guardian (Anh) bình luận rằng, ĐCS Trung Quốc đã hạ quyết tâm lớn trong hành động chống tham nhũng, trong khi giới học giả đánh giá “Ban lãnh đạo mới, nền nếp mới, biến đổi mới, khởi điểm mới, tập thể lãnh đạo của BCHTW ĐCS Trung Quốc khóa mới đang mở ra cục diện tốt đẹp”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".